หน้าแรก > สังคม

พระพยอม ชี้ คุกกี้รูปพระเครื่องอาจกระทบจิตใจคนนับถือ แนะ ทำเป็นรูปทรงอื่นๆดีกว่า

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2023 เวลา 19:32 น.


18 พ.ย. 2566  พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงความเหมาะสมของขนมคุกกี้ที่ทำรูปแบบเป็นพระเครื่อง หลังในโลกโซเชียลแชร์โพสต์ของร้านขายขนมแฮนด์เมดแห่งหนึ่ง ที่มีไอเดียทำขนมคุกกี้เป็นแบบพิมพ์รูปพระเครื่อง ไส้สับปะรด ที่ทั้งสีสัน หน้าตาของขนม ชาวเน็ตหลายคนต่างพูดกันว่ามันเสมือนจริงมาก จนชาวเน็ตต่างออกมาถกเถียงกันถึงความเหมาะสม  บางส่วน ชื่นชมไอเดีย เพราะหลายประเทศก็ทำกัน แต่บางส่วนมองว่าไม่ควรนำพระมาเล่นแบบนี้ พร้อมเรียกร้องให้ทางสำนักงานพุทธเข้ามาตรวจสอบ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด

โดย พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยทำคุกกี้ตอนมีจตุคามรามเทพฯมาก่อน ครั้งนี้ที่มีข่าวอยู่น่าจะเป็นรูปแบบพระสมเด็จ ถ้าหากว่าไม่ได้มีใจเหยียดยาม ให้ระลึกถึงพุทธคุณก็ดีไป แต่ถ้าทำแล้วดูต่ำลงก็ไม่ดี อาหารหรือขนม มีทำเป็นรูปโลโก้อื่นเยอะแยะ น่าจะทำเป็นรูปธรรมจักร เสมา จะดูดีกว่า ทำเป็นพระพุทธรูปจะเหมือนข่าวก่อนหน้านี้ ที่ทำยาบ้าเป็นรูปเศียรพระพุทธรูป เหมือนวันอรุณฯนำลายไทยมาทำขนม ยุคสมัยนี้ค่อนข้างมีแบบนี้เยอะหลายแห่ง ถ้าให้แนะนำสามารถเปลี่ยนได้ไหม เป็นรูปอย่างอื่นที่เหมาะสมกว่า ยิ่งมาเลียนแบบเหรียญสมเด็จด้วย อาจจะกระทบจิตใจกับคนที่เคารพบูชา หลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยง ประชาชนที่นำไปทานก็ควรระลึกว่าจะทานความดีของพระพุทธเจ้าเข้าไว้ในจิตใจชีวิตเท่าที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้ประโยชน์ด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปดูเพจต้นทาง ซึ่งเป็นเพจทำขนม ก็พบว่าทางร้านมีการทำขนมในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่เพียงรูปพระเครื่องเท่านั้น แต่ยังพบว่ามี รูป ซานตาคลอส ต้นคริสมาสต์ ตุ๊กตาหิมะ ตัวการ์ตูนต่างๆ โดยคุกกี้รูปพระเครื่องของร้านจะอยู่ในโหมด " คุกกี้สติรสพระธรรม"

ข่าวยอดนิยม