หน้าแรก > เศรษฐกิจ

"จุลพันธ์" เผยแจกเงินดิจิทัลฯ ไม่ทันสงกรานต์ เหตุต้องทำตามขั้นตอน มั่นใจ ร่าง พรบ.นี้จะผ่านสภา

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:52 น.


14 พ.ย.2566 นายจุลพันธ์ อมร​วิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังรัฐบาลเตรียมออก ร่าง พรบ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาท ว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะให้คำตอบในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเมื่อใด ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกตามกระบวนการ และระหว่างนี้ หลักเกณฑ์ต่างๆยังคงเหมือนเดิม เนื่องจากว่าจะต้องมีการปรึกษาข้อกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้เรียบร้อยก่อน

ยอมรับว่า เรื่องนี้ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถือเป็นเรื่องปกติในที่ประชุม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างครบถ้วน และรับฟังเสียงสะท้อนทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้มีการปรับเปลี่ยน รูปแบบบางส่วน เพื่อให้เป็นไปตามเสียง ที่ได้รับฟังมา พยายามทำให้โครงการนี้เป็นประโยชน์มากที่สุด และเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการ ยอมรับในที่ประชุมก็มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่ ตนไม่ทราบในส่วนของข้อกฎหมาย แต่สามารถตอบความเห็นได้ในทุกประเด็น

กรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถอ้างเรื่องเศรษฐกิจโตไม่เป็นไปตามเป้า เพื่อกู้เงินมาแจกได้ ว่า ถือเป็นมุมมองมิติที่ต่างกัน แต่สุดท้ายแล้ว ก็มีขั้นตอนตามกฎหมายที่ต้องวินิจฉัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ในการ นำเสนอขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปตามกรอบ โดยบอกถึงเหตุผลและความจำเป็น แต่ในความเห็นต่างสามารถที่จะมาหารือกันได้ สำหรับที่ประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้ออกมาใช้ช่วงเดือนเมษายนปี 2567 เพื่อให้ทันต่อเทศกาลสงกรานต์ นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ตามกรอบเวลาแล้วไม่สามารถใช้ได้ และทันจริงๆ เพราะเรื่องการออก พรบ.มีขั้นตอนการกฎหมายอยู่ กรณีที่ไม่มีอุปสรรคใดเลย เร็วที่สุดก็เดือนพฤษภาคมแล้ว

ส่วนตัวมีความมั่นใจ ร่าง พรบ.นี้จะผ่านสภา แต่เท่าที่รับฟัง แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนก็เห็นถึงความเดือดร้อน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่า สว.จะไม่ใช่อุปสรรค เพราะทุกคนก็จะเห็นถึงปัญหา (เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566)
 

ข่าวยอดนิยม