หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ไม่พอใจรัฐบาล เตะถ่วงจ่ายเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสด ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ปี 65 ขู่หากไม่เร่งเบิกจ่าย จะกลับมาเผาเหมือนเดิม

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15:38 น.


13 พ.ย.2566  นายดร สีโสภา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ กล่าวว่า สมาคมชาวไร่อ้อยแต่ละจังหวัด ได้มีความพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อติดตามทวงถามเงินค่าตัดอ้อยสดของเกษตรกร ไร่ละ 120 บาท หลังจากตัดอ้อยเสร็จเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และตอนนี้จะเริ่มตัดอ้อย ในเดือนธันวาคมนี้ ที่ก่อนหน้านี้ ได้สัญญาว่าจะเข้า ครม.แล้ว แต่ไม่เคยชัดเจน เหมือนผลัดวันกระกันพรุ่ง จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งเบิกจ่ายเงินส่วนต่าง ที่เกษตรกรจะได้รับตามสัญญา ที่มีต่อกันเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ เพราะการตัดอ้อยสด มีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเผาอ้อย ซึ่งการเผานั้นทราบกันดี ว่าส่งผลต่อมลพิษ

นายดร กล่าวด้วยว่า สมัยก่อนเกษตรกรจะเผาอ้อยก่อนตัดประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นได้มีการรณรงค์ ตัดอ้อยสดเพื่อลดมลพิษ จนกระทั่งรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี จ่ายค่าชดเชยให้ตัดอ้อยสดไร่ละ 120 ปัจจุบันมีเกษตรกรเผาอ้อยเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากรัฐบาลไม่ยอมจ่าย เกษตรกรอาจจะหันมาเผาอ้อยที่ตัดได้เร็วกว่า ถึงเวลานั้น จะมาขอให้ตัดอ้อยสดอีก จะเป็นการนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อีกหรือไม่

ด้าน นายไชยวัฒน์ คำแก่นคูน นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การปรับราคาน้ำตาลกิโลกรัมละ 4 บาท ถือว่าไม่มาก ใน 4 บาท จะแบ่งเป็น 2 บาทแรก ให้กับเกษตรกรผู้ปลูก อีก 2 บาท เอาไว้รักษาเสถียรภาพ เอามาเก็บไว้กองทุนและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งชาวไร่อ้อยพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล รวมถึงต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกน้ำตาลเป็นอันดับ 2 ของโลกตลอดไป “จริงแล้วราคาน้ำตาลในประเทศไทย ถูกที่สุดคือ กก.ละ 22 บาท ขณะที่ราคาน้ำตาลในประเทศเพื่อนบ้าน กก.ละ 40 บาท”

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม