หน้าแรก > สังคม

ทัพเรือภาคที่ 2 จัดเรือหลวงคลองใหญ่ ให้การช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ได้รับบาดเจ็บนำกลับเข้าฝั่งส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2023 เวลา 12:55 น.


 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.20 น ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับการประสานจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2  ศรชล.ภาค 2) ขอรับการสนับสนุนเรือในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บกลางทะเล ภายหลังได้รับแจ้งจากศูนย์นเรนทรจังหวัดสงขลา ว่า เรือวัฒนาสมุทร์ 19   ซึ่งเป็นเรือประมง ประเภทเครื่องมืออวนลาก ประสบเหตุลูกเรือประมง ชื่อนายทินกร อายุ 34 ปี  ได้รับบาดเจ็บระหว่างทำการประมง  มีอาการแน่นหน้าอก โดยขณะที่แจ้งนั้น เรืออยู่ ในพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง ระยะ 110 ไมล์ทะเล  จากปากร่องน้ำสงขลา  

จากนั้น พลเรือโท พิจิตร  ศรีรุ่งเรือง  ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้จัด เรือหลวงคลองใหญ่  พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ  ออกเรือเพื่อทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ อย่างเร่งด่วน พร้อมจัดแพทย์จากโรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา มาประจำการ ณ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อให้คำแนะนำกับทางเรือในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกันนี้ ได้ประสานญาติผู้บาดเจ็บ รวมถึงศูนย์นเรนทร จังหวัดสงขลา เพื่อจัดเตรียมรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาลเตรียมความพร้อมที่ท่าเทียบเรือเพื่อให้การช่วยเหลือ

โดยเมื่อ เวลา 22.30 น. เรือหลวงคลองใหญ่ สามารถติดต่อเรือวัฒนาสมุทร 19 ได้จากการตรวจอาการในเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยยังมีอาการแน่นหน้าอก แต่ทุเลาลง สามารถพลิกตัวได้ สื่อสารได้ และยังตรวจพบว่ามีบาดแผลที่ศีรษะประมาณ 1 เซนติเมตร  จึงได้รีบนำผู้ป่วยกลับเข้าฝั่ง จนกระทั่งเวลา 02.30 น.ของ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เรือหลวงคลองใหญ่ ได้เดินทางเข้าเทียบท่าเรือ ฐานทัพเรือสงขลาทัพเรือภาคที่ 2  อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา    

จากนั้น รถพยาบาลที่จอดเตรียมความพร้อม ณ ท่าเรือ จึงได้นำผู้ป่วยส่งเข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลสงขลา โดยผลการตรวจในเบื้องต้นพบว่า   ผู้ป่วยมีอาการ เลือดออกบรืเวณเยื่อหุ้มสมองด้านขวาปริมาณน้อย กระดูกโหนกแก้มด้านซ้ายแตก  กระดูกเบ้าตาด้านซ้ายแตก  ปอดซ้ายแตกเล็กน้อย  กระดูกเชิงกรานด้านล่างแตกแบบไม่ผิดรูป และ พบแผลฉีกขาด บริเวณหนังศีรษะ  ขนาดยาว 10 เซนติเมตร คณะแพทย์จึงได้ทำการวางแผนเพื่อให้การรักษาต่อไป

สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในภารกิจที่กองทัพเรือให้ความสำคัญ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมากองทัพเรือและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้ลงนามความร่วมมือว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยผู้ป่วยฉุกเฉินทางทะเล เพื่อคุ้มครองสิทธิการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประชาชน

ทั้งในภาวะปกติและภาวะสาธารณภัย ตลอดจนเพื่อร่วมบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการบริหารกองทัพเรือของ พลเรือเอก อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่กล่าวว่า "จะดูแลความความมั่นคงทางทะเล ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย และนำยุทโธปกรณ์สนับสนุนรัฐบาล ขับเคลื่อนประเทศให้เจริญรุ่งเรือง" ท้้งนี้ กองทัพเรือจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง และจะปกป้องอธิปไตยทางทะเลไทยต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม