หน้าแรก > ภูมิภาค

จังหวัดบึงกาฬ จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติพร้อมของกลางยาบ้า 1,380,000 เม็ด

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลา 15:40 น.


6 พฤศจิกายน 2566 ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2108 อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ พันเอกสุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ อำเภอบึงโขงหลง แถลงข่าวการจับกุมขบวนการขนยาเสพติด ยาบ้า 1,380,000 เม็ด มูลค่าราว 41 ล้านบาท

สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม และทหารศูนย์รักษาความปลอดภัย กองทัพไทย ไล่ล่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ท้องที่บ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กระทั่งเข้าไปพบกับรถยนต์กระบะ สีดำ ต้องสงสัย ขับสวนออกมาจากหมู่บ้านท่าสีไค จะมุ่งหน้าขึ้นถนนใหญ่ บนทางหลวงสาย 212 บึงกาฬ-บ้านแพง โดยภายในรถพบชายต้องสงสัย 2 คน จึงเปิดประตูตะโกนให้หยุดรถ แต่รถคันดังกล่าวพยายามจะหักเข้ามาชน จึงยิงปืนสกัดเข้าไปที่ล้อยางหลายนัด แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้เร่งเครื่องหลบหนีไป จึงไล่ติดตามไปพบว่ารถเสียหลักชนกับต้นไม้ข้างทาง ภายในไม่พบผู้ใด ส่วนท้ายกระบะพบกระสอบสีดำจำนวน 4 กระสอบ จึงร่วมกันตรวจสอบพบว่าเป็นยาบ้าจำนวนมาก

จึงกระจายกำลังทั้งตำรวจกองปราบปราม ทหารศูนย์รักษาความปลอดภัย กองทัพไทย ทหารพรานที่ 2108 ทหารชุดสกั้นกั้นยาเสพติด กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และตำรวจชุดสืบสวน สภ.เหล่าหลวง ออกติดตามผู้ต้องสงสัย กระทั่งเช้าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบชายต้องสงสัยท่าทางอ่อนเพลีย เดินมาขอใช้โทรศัพท์และรอขึ้นรถประจำทางอยู่บริเวณสี่แยกดงบัง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและนำมาสอบสวนขยายผล จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 ราย

จากการสอบสวนนายกฤษฏา ให้การรับสารภาพว่า ได้ชักชวนนายต้อง นายตุ๊ด นายต่อ มารับประทานอาหารที่บ้านและว่าจ้างให้รอขนยาบ้าที่หลังบ้านตนเองขึ้นใส่รถกระบะ หลังจากนั้นได้ติดต่อนายเกริงเกียรติ ผู้เป็นพ่อ ให้มาขับรถยนต์คันของกลางไปส่งให้กับนายนา และนายแปะ ที่เตรียมรับช่วงขับรถเอายาบ้าไปส่งต่อ แต่ยังไปไม่ถึงไหนมาถูกจับกุมเสียก่อน สวนยาบ้าได้มีชาว สปป.ลาว นำข้ามมาว่างไว้ให้ หากยาเสพติดลอตนี้รอดไปได้ตนก็จะได้ค่าจ้าง 130,000 บาท

ด้านนายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬ ได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนทั้ง 4 อำเภอ คุมเข้มการลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด โดยเฉพาะยาเสพติด ที่เป็นปัญหาใหญ่และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปีจังหวัดบึงกาฬจับกุมตรวจยึดยาบ้ามาแล้วหลายล้านเม็ด และห่างหายไปนานจนมาวันนี้มีการจับกุมได้มากกว่าล้านเม็ด และเป็นที่น่าเสียใจเพราะลอตนี้มีชาวบึงกาฬ ร่วมขบวนการด้วย จากนี้จะขยายผลและออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี และใช้มาตราการยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม