หน้าแรก > ต่างประเทศ

ปธน.ฟิลิปินส์ ประณาม “มือปืน” อุกอาจบุกยิงนักข่าววิทยุดับ “ขณะออกอากาศ”

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:53 น.


6 พ.ย.2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ประณามเหตุสังหารผู้ดำเนินรายการวิทยุขณะกำลังออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายมาร์กอส จูเนียร์ ระบุผ่านข้อความที่โพสต์บนเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์ ว่า “ประชาธิปไตยของเราจะไม่ยอมให้การโจมตีนักข่าวเกิดขึ้น และผู้ที่คุกคามเสรีภาพของสื่อจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการกระทำของพวกเขา”

สหภาพนักข่าวแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NUJP) ระบุในแถลงการณ์ อ้างอิงรายงานเบื้องต้น ระบุตำรวจท้องถิ่นเปิดเผยว่าคนร้ายก่อเหตุยิงนายนักข่าว ฮวน จูมาลอน หรือที่รู้จักในชื่อ "ดีเจ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์" นักข่าวรายการวิทยุวัย 57 ปี โดยคนร้ายไม่ทราบชื่อใช้ปืนยิงขณะกำลังออกอากาศจากบ้านของเขาในเมืองทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อเช้าวันอาทิตย์

ด้านสหภาพนักข่าวแห่งชาติ หรือ เอ็นยูเจพี ระบุว่านาย ฮวน จูมาลอน เป็นนักข่าวคนที่ 4 ในฟิลิปปินส์ที่ถูกสังหารนับตั้งแต่นายมาร์กอส จูเนียร์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือน มิ.ย.2565 พร้อมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการสังหารอย่างไร้ยางอาย

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเสรีภาพทางสื่อมากที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งในโลกสำหรับนักข่าว โดยเฉพาะตามจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ห่างไกล โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 8 เมื่อพูดถึงการดำเนินคดีกับฆาตกรที่ฆ่านักข่าว ตามรายงาน Global Impunity Index ปี 2023

ที่มา reuters

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม