หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะนับร้อย บุกศาลากลางฯ ภูเก็ต ยื่นหนังสือ ขอให้ขนส่งระงับการจด รย.18 แก้ปัญหาแอปฯ เปิดวิ่งรับแขก กวดขันรถผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

วันที่ 25 ตุลาคม 2023 เวลา 03:00 น.


ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะนับร้อย บุกศาลากลางฯ ภูเก็ต ยื่นหนังสือ ขอให้ขนส่งระงับการจด รย.18 แก้ปัญหาแอปฯ เปิดวิ่งรับแขก กวดขันรถผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

(24 ต.ค. 66) ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายอำนวย  พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการรับฟังปัญหาผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ตยื่นเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกรณีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างโดยฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติ พ.ศ 2522 โดยมีนายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง โดยมีนางสาวมนัสนันท์ ณ ถลาง ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ต และนายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง หมวด 4 เอกชนแห่งประเทศไทย พร้อมผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างที่เดือดร้อน ร่วมเสนอข้อมูลปัญหาที่ร้องเรียน

โดยเนื้อหาในจดหมายที่ร้องเรียนใจความว่า “ข้าพเจ้า นางสาวมนัสนันท์ ณ ถลาง ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ต และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากปล่อยรถ รย. 18 ให้มีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างโดยฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติ พ.ศ 2522  ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมประกอบอาชีพจึงขอพบเพื่อพูดคุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำเสนอปัญหาด้วยวาจา เพื่อขอให้ท่านสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความถูกต้อง ชอบธรรมต่อไป”

จากนั้น ผู้เดือดร้อนและผู้เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวก็ได้ผลัดกันนำเสนอข้อมูล โดยภาพรวมของปัญหาที่ต้องการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการคือ ต้องการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องของรถ รย. 18 ให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีความเท่าเทียมกัน รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาว รวมถึงปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายกรณ์พิทักษ์  กล่าวว่า ทุกประเด็นที่ได้นำเรียนมาได้มีการประชุมและแก้ปัญหากันแล้ว เช่นในเรื่องของการจดทะเบียน ได้มีการทำหนังสือไปยังกรมการขนส่งทางบก รวมถึงปริมาณรถที่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566  ส่วนเรื่องสติ๊กเกอร์ที่ติดข้างรถได้มีผู้ประกอบการบางกลุ่มได้ให้ขนส่งจังหวัดทำการรองรับและตรวจสอบเบื้องต้นว่า ได้มีการจดทะเบียนแล้วหรือยังให้เห็นชัดเจน แต่ก็มีมิจฉาชีพบางกลุ่มไปซื้อเอง ทำเองแล้วเอามาติดหากท่านพบก็ให้ถ่ายรูปและติดต่อสำนักงานขนส่งให้ตรวจสอบได้ โดยเมื่อปีงบประมาณที่แล้ว ทางขนส่งจังหวัดได้รับเรื่องร้องเรียนกว่า 1,000 เรื่องและมีการปรับ 2,000 บาทเต็มอัตรารวมถึงพักใบอนุญาต 90 วันทุกรายที่มารายงานตัว โดยมีการทำตามกฎหมายทุกกระบวนการขั้นตอนรวมถึงรถที่ไม่ตรงกับ App ให้สำนักธุรกรรมตรวจสอบ โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดทำหมดทุกกระบวนการ โดยการทำเกินกว่าจังหวัดอื่นทั้งนี้เพราะจังหวัดภูเก็ตไม่เหมือนกับจังหวัดอื่น โดยทุกปัญหาหากทำผิดจะแก้ไขโดยการ 1) ปรับ 2000 บาท และ 2) พักใบอนุญาต 90 วันทุกราย โดยทุกกรณีในจังหวัดภูเก็ตจะเป็นแบบนี้ทั้งหมดทุกราย และดำเนินการตามกฏหมายทุกราย ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของชาวจังหวัดภูเก็ตและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  

ทั้งนี้ในเบื้องต้น นายอำนวย  พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตสรุปประเด็นเรื่องนี้ที่เคยประชุมกันมาแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 และนำเรื่องที่ผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ตได้นำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นทุกประเด็นในวันนี้ไปผนวกกันและนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในส่วนของการดำเนินการที่ไม่ต้องรอก็ขอให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการได้เลยเพราะช่วงนี้จะเข้าช่วงไฮซีซั่น ส่วนในเรื่องของการดำเนินการประชุมให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทั้งท่าอากาศยานและหลังจากวันนี้ไปอีก 15 วันให้ดำเนินการประชุมเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

เครดิต Phuketandamannews

ข่าวยอดนิยม