หน้าแรก > สังคม

แพทย์เตือน กินผักสดก็ชักได้ เหตุพยาธิแทรกซึมผ่านลำไส้เข้าไปอาศัยในสมอง ย้ำก่อนกินต้องล้างให้สะอาด

วันที่ 23 ตุลาคม 2023 เวลา 12:08 น.


วันที่ 23 ต.ค.2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงผู้ป่วยที่ชอบกินผักแต่กลับมีอาการชัก เคสนี้พบใยผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 61 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการชักเกร็ง กระตุกแขน-ขา ข้างขวา ก่อนอาการจะลามไปทั้งตัว

“ผู้ป่วยมีอาการ 1 นาที แต่อุจจาระและปัสสาวะราด แพทย์ได้ซีทีแสกนสมอง ภาพเอกซเรย์พบว่าในสมองมีแคลเซียมเกาะอยู่กับไข่พยาธิ ลักษณะเป็นก้อนกลม ๆ การวินิจฉัยต้องเจาะเลือดตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ ว่าภาพที่เห็นในซีทีสแกนเป็นพยาธิในสมองจริงหรือไม่ โดยผลเลือดจะแสดงผลได้อย่างชัดเจน”

หมอประชา ระบุด้วย เคสนี้ผู้ป่วยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้ประวัติว่าชอบกินผักสด สันนิษฐานว่าผักสดอาจปนเปื้อนปุ๋ยมูลสัตว์แล้วล้างไม่สะอาด ทำให้ผักมีไข่พยาธิแถมมาด้วย เมื่อไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกายจึงแทรกซึมในลำไส้ แล้วเดินทางไปอาศัยอยู่ในสมอง ไข่พยาธิจะมีตัวอ่อนอยู่ข้างใน แล้วไปกระตุ้นสมองทำให้ชัก

“ใครชอบกินผักสดต้องล้างให้สะอาด เนื่องจากตัวพยาธิชอบอยู่ปลาดิบและเนื้อดิบ ส่วนไข่พยาธิชอบอยู่ในผัก โดยเฉพาะผักที่รดด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ ผักใบเขียวมีประโยชน์มาก มีทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยการขับถ่าย ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ คนที่ชอบกินผักต้องล้างให้สะอาด เพราะไม่ใช่มีแค่พยาธิแต่อาจมียาฆ่าแมลงด้วย”

สำหรับผู้ป่วยพยาธิในสมองคนนี้ สามารถรักษาด้วยยาไม่ต้องผ่าตัด และให้ยากันชัก

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม