หน้าแรก > สังคม

คนไข้สายมู มีนัดผ่าตัดใส่กะโหลก แต่ไม่อยากผ่าตัด เพราะ “ราหูย้าย”

วันที่ 20 ตุลาคม 2023 เวลา 12:11 น.


20 ตุลาคม 2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก เผยเคสคนไข้รายหนึ่ง เป็นผู้ป่วยเพศชายอายุ 55 ปี ซึ่งคนไข้รายนี้ล้มศีรษะฟาด มีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แพทย์ได้ผ่าตัดเอาเลือดออก และเปิดกะโหลกไว้ เพราะสมองบวมมาก ทำให้ยังปิดกะโหลกไม่ได้ โดยคุณหมอได้นัดคนไข้ให้มาผ่าตัดใส่กะโหลก แต่คนไข้รายนี้ไม่อยากผ่าตัด เหตุผลเพราะเป็นช่วง “ราหูย้าย”

ซึ่งในคลิปคุณหมอได้เล่าว่า “ทำไมคนถึงชอบดูดวง ชอบดูเรื่องเงินงาน เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องความรัก เรื่องครอบครัว สุดท้ายดูเรื่องสุขภาพ ว่าเป็นโรคร้ายแล้วจะหายไหม จริงๆ ดูจากพฤติกรรมและการกระทำดีกว่า ว่าเรากระทำต่อสุขภาพแบบไหน ดูแลหรือปล่อยปะละเลย นี่คือเรื่องของกฎแห่งกรรม”

“ขอดูว่าวันนี้คุณกินอะไร ออกกำลังกายบ้างหรือไม่ คุมความดันโลหิต คุมเบาหวาน และคุมไขมัน ได้หรือไม่ ถ้าคุมไม่ได้ก็อาจพิการจากโรคหลอดเลือดสมองแตก-โรคหลอดเลือดสมองตัน หรืออาจเสียชีวิตฉับพลันจากเส้นเลือดหัวใจตีบ-กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แทนที่จะไปดูดวงเรื่องสุขภาพ ไปตรวจเบาหวาน ตรวจความดันโลหิต ตรวจไขมัน จะดีกว่า ถ้าหมอดูบอกว่าดวงดีแล้วนอนตีพุงอยู่ที่บ้าน พุงหลาม หมอแนะนำให้เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรมดีกว่า ทำอย่างไรไว้กับสุขภาพก็จะเป็นอย่างนั้น ถ้าเอาใจใส่สุขภาพ ก็ไม่เป็นมะเร็ง ไม่เป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ

โหราศาสตร์ก็มีประโยชน์ แต่อย่าลืมทำกรรมดีต่อสุขภาพ ถ้าทำกรรมชั่วต่อสุขภาพสุดท้ายจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ด้วยโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจ สุดท้ายราหูย้าย ถ้าสุขภาพยังดีอยู่ ก็อย่าประมาท ดูแลสุขภาพกันด้วย ยิ่งทายว่าสุขภาพกำลังแย่ ยิ่งต้องเร่งแก้ไข ออกกำลังกาย คุมปัจจัยเสี่ยง ลดเหล้า ลดบุหรี่ อย่าให้อ้วน ป้องกันก่อนที่จะเป็นอัมพาต”

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม