หน้าแรก > สังคม

ครม.วันนี้ ก.คมนาคมเสนอ ค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีแดง

วันที่ 16 ตุลาคม 2023 เวลา 11:30 น.


วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า หลังจากครม.อนุมัติแล้ว จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะเป็นประธานพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ โดยราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 10 บาททั้งสายสีแดง และสายสีม่วง

ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทดังกล่าวจะมีกรอบระยะเวลา ซึ่งรัฐบาลจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการบริการรถไฟฟ้าได้ โดยเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตามที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ครั้งนี้ปีละประมาณ 130 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก

นางมนพร กล่าวว่าวันเดียวกัน ทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้ครม.พิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่นั้น ต้องดูผลจากการสำรวจ EHIA หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ กิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรงว่า จะใช้เวลาเท่าไหร่  ประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้ จะเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีน ทั้งสปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดประเทศจีน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม