หน้าแรก > สังคม

“สมเด็จธงชัย”ขอให้พระสังฆาธิการ ให้ความสำคัญ สนใจ ส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมในเขตปกครองให้เป็นที่พึ่งของพุทธศาสนิกชน

วันที่ 14 ตุลาคม 2023 เวลา 02:56 น.


“สมเด็จธงชัย”ขอให้พระสังฆาธิการ ให้ความสำคัญ สนใจ ส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมในเขตปกครองให้เป็นที่พึ่งของพุทธศาสนิกชน

“สมเด็จธงชัย”ขอให้พระสังฆาธิการ ให้ความสำคัญ สนใจ ส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมในเขตปกครองให้เป็นที่พึ่งของพุทธศาสนิกชน กวดขันให้เป็นไปตามระเบียบของ มส. สอนตามแนวพระไตรปิฎกโดยเคร่งครัด

(13 ต.ค.66) สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) หรือ “สมเด็จธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กล่าวสัมโมทนียกถาตอนหนึ่ง ในการเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรพัดรองแก่สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่น ปี พ.ศ. 2566 ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง

ว่า อันที่จริงหน้าที่เผยแผ่ธรรมะ สั่งสอนพุทธศาสนิกชน เป็นหน้าที่ของพระสงฆ์โดยปกติอยู่แล้ว แต่ที่ มส. มีระเบียบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อความเป็นเอกภาพในการสอนปฏิบัติจะได้เป็นแนวทางเดียวกัน โดยยึดพระไตรปิฏกเป็นหลัก และเมื่อตั้งสำนักแล้ว จะได้ส่งเสริมสนับสนุนกำกับดูแลได้ชัดเจนและดียิ่งขึ้น สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด จึงนับเนื่องในงานด้านการเผยแผ่ ในระดับสาระสำคัญ เพราะเป็นการสอนธรรมนำปฏิบัติ นับเป็นหัวใจของงานเผยแผ่ของคณะสงฆ์ที่สำคัญมากประการหนึ่ง ความเจริญมั่นคงสถาพรแห่งพระศาสนาจะเป็นไปได้ยั่งยืนนั้น ก็เพราะสัทธรรม 3 ประการ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ยังคงอยู่ คือ 1.ปริยัติ คือคำสั่งสอนอันจะต้องศึกษาเล่าเรียนให้เข้าใจแจ่มแจ้ง 2.ปฏิบัติ คือ การนำเอาปริยัติ ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาแล้วนั้น มาปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา 3.ปฏิเวธ คือผลอันจะพึงเข้าถึงหรือบรรลุด้วยการปฏิบัติ อันเป็นเป้าหมายสูงสุด

“ขอให้พระสังฆาธิการทุกท่านทุกระดับให้ความสำคัญ สนใจ ส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมในเขตปกครองให้เจริญก้าวหน้า เป็นที่พึ่งพาอาศัยในด้านการปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนให้ยิ่งๆ ขึ้นไป และกวดขันให้เป็นไปตามระเบียบของ มส. สอนตามแนวพระไตรปิฎกโดยเคร่งครัด” สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าว

ข่าวยอดนิยม