หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวภูเก็ต เริ่มทำความสะอาดศาลเจ้า เตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก 15 – 23 ตุลาคม 66 นี้

วันที่ 9 ตุลาคม 2023 เวลา 05:09 น.


ชาวภูเก็ต เริ่มทำความสะอาดศาลเจ้า เตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก 15  – 23 ตุลาคม 66 นี้

(8ต.ค.66) ศาลเจ้า (อ๊าม) ต่างๆในจังหวัดภูเก็ต อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้าหล่อโรง เป็นต้น ได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ภายในศาลเจ้า และเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หรือที่เรียกว่า “ล้างอ๊าม” ก่อนเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15 - 23 ตุลาคม โดยที่บริเวณด้านหน้าและโดยรอบของศาลเจ้าฯ ได้มีการฉีดน้ำขัดถูทำความสะอาดพื้นลานพิธีกรรม รวมถึงรูปปั้นต่างๆ

ขณะที่ภายในศาลเจ้าได้มีการนำอุปกรณ์เครื่องใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น แจกัน เชิงธูป เชิงเทียน ซึ่งเป็นทองเหลืองออกมาขัดถูให้แวววาว ส่วนที่โรงครัว ได้มีการล้างทำความสะอาด อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น จานชาม ตะหลิว หม้อ กระทะ โต๊ะ ตะเกียง ตั่วเหลียน เสลี่ยงพระ  เป็นต้น และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้ผู้ร่วมถือศีลกินผักตลอดทั้ง 9 วัน

ขณะที่ บริเวณถนนหลายสาย รวมถึงห้างร้านต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ตที่เป็นเส้นทางขบวนพิธีอิ้วเก้งแห่พระผ่าน รวมถึงบริเวณเวทีกลางสะพานหินก็ได้มีการประดับประดาธงสีเหลืองอันเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ของการเริ่มเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับ งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความสำคัญ และเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีขึ้นในวันที่ 1-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต นอกจากจะเป็นการละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์เพื่อเป็นกุศลแล้ว ยังเป็นการแสดงพลังความศรัทธา ความสามัคคีของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นที่รู้จักและศรัทธาของนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะมีการยกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักณ์ของการเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น. ณ ศาลเจ้าต่างๆ และในแต่ละวันจะมีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้า เช่น พิธีโขกุ้น พิธีอิ้วเก้ง หรือการแห่พระรอบเมืองภูเก็ต

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีศาลเจ้ากว่า 38 แห่ง มีความพร้อมในการจัดทุกกิจกรรมเต็มรูปแบบ และพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล และตัวเลขของนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซียเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยนักท่องเที่ยวจีน เป็นอันดับหนึ่งส่วนนักท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นอันดับ 5 ของนักท่องเที่ยวทีเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตเฉลี่ยกว่า 8,500 คนต่อวัน

เครดิต Phuket Hotnews 
 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม