หน้าแรก > สังคม

กต. สรุปเงินเยียวยาเหตุพารากอน เสียชีวิตได้รายละ 6.2 ล้านบาท บาดเจ็บรายละ 3.5 แสนบาท เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 6 ตุลาคม 2023 เวลา 16:27 น.


สรุปเงินเยียวยาเหตุพารากอน เสียชีวิตได้รายละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บรายละ 3.5 แสนบาท เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

วันนี้ (6 ต.ค. 66) ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จัดแถลงข่าวมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุพารากอน

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ารัฐบาลไทยห่วงใยและแสดงความรับผิดชอบต่อผู้ได้รับผลกระทบทุกคน และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ขอให้ความเชื่อมั่นว่าเราพร้อมที่จะต้อนรับและดูแลทุกท่าน กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานสถานเอกอัครราชทูตในประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งจีน เมียนมา และลาว ซึ่งมารดาผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจะเดินทางมาร่วมพิธีศพที่ไทยในคืนนี้ อย่างไรก็ตามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการในกลางเดือนตุลาคมนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่ากระทรวงยุติธรรม ในฐานะทีม SCC จะดูแลช่วยเหลือผู้ได้รับกระทบกรณีดังกล่าว โดยผู้ก่อเหตุ ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน ซึ่งขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก ส่วนการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม รายละ 200,000 บาท ผู้ได้รับบาดเจ็บรายละ 50,000 บาท ขณะที่กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักกนายกรัฐมนตรี จะจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้เสียชีวิต รายละ 6,200,000 บาท และผู้บาดเจ็บรายละ 350,000 บาท

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าจากเหตุดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 ราย 1 รายเป็นชาวจีน ซึ่งครอบครัวเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนอีกรายเป็นชาวเมียนมา ครอบครัวโดยมารดาของผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาถึงวันนี้ในเวลา 19.00 น. โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยวอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ภาครัฐจะมอบเงินเยียวยาเป็นเงินทั้งหมด 1,200,000 บาท ส่วนภาคเอกชนโดยสยามพิวรรธน์และกิฟฟารีน จะมอบเงินให้รายละ 5,000,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,200,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 ราย รัฐจะเยียวยาให้รายละ 50,000 บาท ภาคเอกชนโดยสยามพิวรรธน์และกิฟฟารีนจะมอบเงินเยียวยาให้รายละ 300,000 บาท

สำหรับผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจะจัดงานฌาปนกิจที่ประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพในการสวดอภิธรรมในคืนวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.66) ส่วนในวันฌาปนกิจวันที่ 8 ต.ค.66 กระทรวงยุติธรรมจะเดินทางไปร่วมงานด้วย

นางสาวสุดาวรรณ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ ประเทศไทยมีมาตรการป้องกันพื้นที่ชุมชน ส่วนห้างสรรพสินค้าจะเพิ่มจุดสแกนตรวจตรากระเป๋า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขณะที่มูลค่าความเสียหาย ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอดูในระยะ 1-2 สัปดาห์นี้ก่อน ส่วนกรณีที่การสื่อสารจากไทยไปไม่ถึงชาวจีน จะเร่งสื่อสารผ่านสำนักงาน ททท.ในประเทศจีน

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในระยะสั้น ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 3 ราย โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืนในออนไลน์ รวมทั้งปูพรมชี้แจงเจ้าของห้างสรรพสินค้าถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้น

มาตรการระยะกลาง ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสถานที่ต่างๆ จัดอบรมวิธีการเอาตัวรอดให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง มาตรการระยะยาวจะต้องแก้ไขกฎหมายอาวุธปืนให้ครอบคลุมถึงสิ่งเทียมอาวุธปืน เพราะเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย พร้อมประสานงานกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อุปกรณ์ใดที่สามารถซื้อขายกันได้ง่ายในออนไลน์แล้วดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้จะมีการกวาดล้างร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งตั้งศูนย์ Command Centee ดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 7 วันไม่มีวันหยุด ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะทำให้ดีขึ้นและดีกว่าเดิม

ข่าวยอดนิยม