หน้าแรก > ต่างประเทศ

นิวยอร์ก ฝนถล่ม! จนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังน้ำท่วมถนน-รถไฟใต้ดิน

วันที่ 30 กันยายน 2023 เวลา 07:39 น.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดฝนตกหนักในรัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากอิทธิพลของส่วนที่หลงเหลือของพายุโซนร้อน ‘โอฟิเลีย’ (Ophelia) เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ก.ย. 2566 ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักจนต้องปิดถนนหลายสาย กระทบการให้บริการรถไฟใต้ดิน และท่วมชั้นใต้ดินของอาคารหลายแห่งในนครนิวยอร์ก

หลายพื้นที่ในเมืองบรูคลิน เผชิญฝนตกสูงกว่า 4 นิ้ว ซึ่งเท่ากับฝนที่ตกตลอดเดือนภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง ขณะที่พื้นที่อื่นๆ มีฝนตกในอัตรา 1-2 นิ้วต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NWS) เตือนว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะมีฝนตกรวมสูงถึง 8 นิ้วในพื้นที่ 3 รัฐได้แก่ นิวยอร์ก, นิวเจอร์ซี และคอนเนตทิคัต

ส่วนที่นครนิวยอร์กมีฝนตก 2-5 นิ้วกระจายไปทั่วพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยตอนนี้ฝนเริ่มซาลงแล้ว แต่นายเอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเตือนว่า จะมีฝนตกหนักตามมาอีก “นี่เป็นสภาพอากาศอันตรายและมันยังไม่จบลง” “ผมไม่อยากให้ช่องว่างระหว่างฝนตกหนักนี้ทำให้ดูเหมือนว่ามันจบแล้ว แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น”

ด้านนาง เคธี โฮคูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในนครนิวยอร์ก, ลอง ไอส์แลนด์ และที่ฮันสัน วัลเลย์ ในช่วงเช้าวันจันทร์ โดยเธอเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากสภาพการจราจรอันตรายกระจายเป็นวงกว้าง

“นี่เป็นเหตุการณ์สภาพอากาศที่ท้าทายมาก มันเป็นเหตุการณ์ที่อันตรายถึงชีวิต และฉันอยากให้ชาวนิวยอร์กฟังคำเตือนเพื่อที่พวกเขาจะได้ปลอดภัย” นางโฮคูลกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ติดอยู่ในชั้นใต้ดินของอาคารในนครนิวยอร์กออกมาได้แล้ว 6 แห่ง

โรงเรียนกว่า 1,400 แห่งในนครนิวยอร์กยังคงเปิดการเรียนการสอนในวันศุกร์ แต่มีอย่างน้อย 150 แห่งที่ถูกน้ำเข้าท่วม ขณะที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในบรูคลินต้องอพยพ หลังจากน้ำท่วมทำให้เกิดควันในห้องหม้อไอน้ำ (boiler room) โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันว่า เด็กนักเรียนทุกคนปลอดภัย และพวกเขากำลังติดตามสถานการณ์

น้ำยังไหลลงไปสู่สถานีและทางรถไฟใต้ดิน ทำให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องระงับบริการรถไฟกว่า 10 สายในบรูกลิน และรถไฟสายเมโทร-เหนืออีก 3 สาย ซึ่งนางโฮคูลเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังจัดหารถบัสเพิ่มเติมแล้ว เพื่อช่วยเรื่องการเดินทาง

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN , World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยม