หน้าแรก > ภูมิภาค

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำบริเวณลุ่มน้ำชี-มูล ล้นตลิ่ง

วันที่ 26 กันยายน 2566 เวลา 09:55 น.


26 กันยายน 2566  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำบริเวณลุ่มน้ำชี - มูล ในช่วงวันที่ 26 – 28 กันยายน 2566 หลังหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น

ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ รวมถึงจากการติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณสถานี M.7 อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบัน (วันที่ 25 กันยายน 2566) ระดับน้ำ +112.21 เมตร ระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก.) สูงกว่าตลิ่ง 0.21 เมตร จากปริมาณฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าในวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ระดับน้ำจะอยู่ที่ระดับ +112.84 ม.รทก. (สูงกว่าตลิ่ง 0.84 ม.) ซึ่งปริมาณน้ำจะล้นตลิ่งต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำบริเวณแนวฟันหลอและไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ จึงขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมขัง บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำอ่างเก็บน้ำลำปาว

ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และ ร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ และพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ และพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

กรมชลประทาน ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง บริเวณถนนเส้นทางบ้านหมูม่นเลียบอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบของประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาทำให้เกิดอุทกภัยและทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งท่วมขังในหลายพื้นที่ สทนช. จึงได้เร่งประสาน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขสถานการณ์ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ

สูบระบายน้ำส่วนเกินลงแม่น้ำโขง อ่างเก็บน้ำห้วยหลวงปรับลดการระบาย พร้อมกับปริมาณฝนตกที่ลดลง ทำให้ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ขณะที่จุดเฝ้าระวังที่สถานี M7 อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงทรงตัว ทางจังหวัดได้มีการดำเนินการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับประชาชนในพื้นที่เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมกำหนดพื้นที่อพยพประชาชนแล้วตั้งแต่ก่อนมีการประกาศแจ้งเตือนของ กอนช.ฉบับที่ 18/2566 นอกจากนี้ กอนช. ได้ติดตาม สภาพอากาศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานการณ์น้ำฝนและน้ำท่าในพื้นที่อย่างใกล้ชิด วางแผนรับมือสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมทั้งปรับแผนบริหารจัดการน้ำ ให้สอดคล้องกับสภาพฝนก่อนสิ้นฤดู ทั้งยังเตรียมการวางแผนเก็บกักน้ำเพื่อเป็นน้ำต้นทุนในฤดูแล้งหน้าด้วย


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม