หน้าแรก > สังคม

รมต.ยุติธรรม มอบนโยบาย เรือนจำทั่วประเทศ เผยอาการทักษิณขึ้นอยู่กับแพทย์วินิจฉัย

วันที่ 26 กันยายน 2023 เวลา 03:23 น.


รมต.ยุติธรรม มอบนโยบาย เรือนจำทั่วประเทศ เผยอาการนายทักษิณ ขึ้นอยู่กับแพทย์วินิจฉัย

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 25 ก.ย.66 ที่กรมราชทัณฑ์ ถนนนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยุติธรรม เดินทางมาที่กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี เพื่อมอบนโยบาย ให้แก่ผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด หลังจากมอบนโยบายแล้ว ได้ออกมาให้สัมภาษณ์การมอบนโยบาย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องยึดรัฐธรรมนูญ ยึดหลักนิติธรรม โดยใช้กฏหมายที่เป็นธรรมเอากฏหมายเป็นใหญ่ รัฐธรรมนูญถือเป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ การที่มีนักโทษล้นคุกส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังระหว่างรอสอบสวน และระหว่างรอศาลชั้นต้น ศาลอุทรณ์ตัดสิน ซึ่งมีจำนวนถึง 60,000 คน ซึ่งต้องมาดูอีกทีตามที่กฏหมายบอกไว้ว่าคนกลุ่มนี้ยังไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดจึงจะมาอยู่รวมกับนักโทษที่ตัดสินไม่ได้ ตอนนี้ต้องเห็นใจกรมราชทัณฑ์ที่ยังไม่ๆด้นำกฏหมายมาแก้ปัญหาตรงนี้ ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะถูกส่งมาตามคำสั่งศาลโดยอยู่ระหว่างสอบสวน ระหว่างพิจารณา หลีงจากนี้จะนำเรื่องนี้เสนอพิจารณาไม่ปล่อยให้สภาพผู้ต้องขังเป็นอย่างนี้ ไม่ควรที่จะต้องมาขังรวมกันถือเป็นสิ่งหนึ่งจะดำเนินการ เรื่องสถานที่ทางกรมราชทัณฑ์มีเยอะและก็มีสถานที่เอกชนอีก ซึ่งจะไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง คนกลุ่มนี้ไม่ใช่นักโทษเด็ดขาด อีกเรื่องที่อยากจะทำคือเรื่องประวัติคนเคยต้องโทษ เพราะหลังจากพ้นโทษแล้วก็ยังมีประวัติอยู่ ทำให้ไปทำงานไม่ได้เช่นงาน รปภ. ต้องมาแยกแยะและแก้ไข ต้องกล้าทำให้มันถูกต้อง ต้องทำโปรแกรมคืนคนดีให้สังคม ต้องกลับมาดู พ ร.บ.ราชทัณฑ์ ที่เป็นกฏหมายที่เขียนโดยสหประชาชาติเป็นผู้สั่งให้ทำกฏหมายที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่คนที่รับปฏิบัติไม่ทำตามจะติดด้วยเรื่องต่างๆเช่นงบประมาณ ต้องกลีบมาดูว่าจะทำระบบยังไง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวต่อหลังผู้สื่อข่าว ถามเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาตัวของ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้รับคำตอบว่า กรรมาธิการ วุฒิสภาทุกคนให้ความสนใจติดตาม ต้องเรียนให้ทราบว่าผู้ต้องขังที่เด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาดออกไปภายนอกรักษาตัวตนได้ทราบรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รายงานมาปีหนึ่งมี 50,000 กว่าราย แต่ที่รักษาตัวนานมีอยู่ 10,000 กว่าราย ได้ให้โฆษกไปชี้แจงกับกรรมาธิการ ในหลักกฎหมาย เราให้ความเคารพกับแพทย์ ซึ่งความเห็นของแพทย์ ถือว่าเป็นความเห็นใหญ่กับผบ.เรือนจำ เราต้องเคารพแพทย์ อยากจะเรียนว่า ในความเห็นของแพทย์ ถ้าหากเรารุกไปมากจะกลายเป็นผู้ผิดกฎหมายเอง เพราะมีกฎหมายห้ามเปิดเผย ซึ่งรายละเอียดจะให้ทางกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้ตอบ 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม