หน้าแรก > ต่างประเทศ

ถนนมอเตอร์เวย์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน พังเสียหายหลังเหตุดินถล่ม

วันที่ 24 กันยายน 2566 เวลา 09:54 น.


วันที่ 24 กันยายน 2566  เกิดเหตุดินถล่มในสวีเดน ส่งผลให้ถนนมอเตอร์เวย์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน พังทลายลงช่วงหนึ่ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และรถยนต์เสียหายหลายคัน  ตำรวจและหน่วยฉุกเฉินสวีเดนเปิดเผยว่า เกิดเหตุดินถล่มทำลายถนนมอเตอร์เวย์สายหลักในสวีเดน เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย โดยแผ่นดินถล่มทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก  ทั้งต่อเส้นทางขาขึ้นและขาล่อง บนมอเตอร์เวย์สาย อี6 ใกล้กับเมืองสเตนังซุนด์ ที่อยู่ระหว่างเมืองโกเธนเบิร์ก และกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์

เหตุถนนถล่มยังสร้างความเสียหายต่อสถานที่จอดรถของสถานีบริการน้ำมัน ส่งผลให้รถบรรทุกพลิกคว่ำ และสร้างความเสียหายต่อหลังคาของร้านอาหารแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่เตือนภัยและบริหารจัดการหน่วยบริการฉุกเฉินโกเธนเบิร์ก กล่าวว่า ขณะนี้ถนนช่วงดังกล่าวปิดการสัญจรทั้งสองฝั่งแล้ว

ตำรวจกำลังสืบสวนว่าการระเบิดเนินเขาในโครงการก่อสร้างที่กำลังดำเนินอยู่ในบริเวณใกล้เคียง อาจทำให้เกิดดินถล่มหรือไม่ แม้ยังไม่ชัดเจนว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างงานก่อสร้างกับแผ่นดินถล่มหรือไม่

ตำรวจได้เปิดการสอบสวนกรณีการสร้างความเสียหายต่อพื้นที่สาธารณะ และจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่ไซต์ก่อสร้าง แต่กล่าวว่า ไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการระเบิด การก่อสร้างในพื้นที่ และการพังทลายของถนน

ภาพถ่ายโดรนจากจุดเกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่าถนนได้รับความเสียหายอย่างกว้างขวางในหลายจุดทั้งสองทิศทาง แต่ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดดูเหมือนจะเกิดขึ้นที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง  ซึ่งมีรอยแตกขนาดใหญ่พาดผ่านจากด้านหนึ่งของถนนไปยังอีกด้านหนึ่ง รถบรรทุกหลายคันในพื้นที่ได้รับความเสียหายและพลิกคว่ำ

ทางด้านโฆษกตำรวจ กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 500 เมตร ด้านหน่วยบริการฉุกเฉินประจำภูมิภาค กล่าวว่า เหตุดินถล่มดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ราว 10 คัน พื้นที่ป่าและพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมถึงปั๊มน้ำมันและร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด

โดยจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 100 เมตร x 150 เมตร แต่ดินถล่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรวมประมาณ 700 เมตร x 200 เมตร และผู้ประสบหลายคนได้รับการช่วยเหลือออกจากยานพาหนะในบริเวณที่เกิดดินถล่มด้วยความช่วยเหลือของหน่วยดับเพลิงและเฮลิคอปเตอร์

หน่วยฉุกเฉินยังระบุว่า อาจเกิดความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มเพิ่มเติมได้ จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ตำรวจปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์ส่วนใหญ่แล้ว เนื่องจากเสี่ยงต่อการพังทลาย เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะปิดเส้นทางบางส่วนของมอเตอร์เวย์ สาย อี6 เป็นเวลาหลายสัปดาห์ และคาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่อการจราจรไปอีกระยะหนึ่ง

 

ข่าวยอดนิยม