หน้าแรก > ภูมิภาค

เปิดปฏิบัติการช่วยชีวิต เจ้าหน้าที่ ขสป.ดงใหญ่ 3 นาย ถูกกระทิงป่าพุ่งชน ขณะออกลาดตระเวนได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 24 กันยายน 2023 เวลา 06:39 น.


วันที่ 23 ก.ย. 66 นายอร่าม ทัพหิรัญผู้อำนวยการสำนักสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ป่าฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ถูกกระทิงพุ่งชนได้รับบาดเจ็บ หลังออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งมีกำหนดแผนลาดตระเวนระหว่างวันที่ 20 -23 กันยายน 2566 โดยมีกำลังพลในการลาดตระเวน จำนวน 7 นาย

วานนี้ ( 22 ก.ย.66) เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบกระทิง 1 ตัว ในระยะประชิด ไม่สามารถหลบได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย คือ นายวัชรากร วิชาคำ อายุ 26 ปี ได้รับบาดเจ็บบาดแผลกระทิงขวิดฉีกขาดบริเวณโคนขวาด้านหลัง เป็นบาดแผลฉกรรจ์ นายจรัญ เขียวรัมย์ อายุ 42 ปี มีบาดแผลฟกช้ำบริเวณด้านหลัง มีอาการแน่นหน้าอก ไม่สามารถขยับตัวได้ และนายสิทธิศักดิ์ ฉิมจารย์ อายุ 31 ปี ถูกกระทิงวิ่งกระแทก มีอาการแน่นหน้าอก

โดยนายสิทธิศักดิ์ สามารถเดินออกมาแจ้งเหตุและขอกำลังในการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อีก จำนวน 2 นาย ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นาย ถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย โดยนายจรัญ เขียวรัมย์ คงมีอาการเจ็บสะโพกซ้ายกระดูกเคลื่อน ส่วนนายวัชรกร วิชาคำ เป็นแผลน่องขวาซ้ายขยับได้นิดหน่อย อาการหนาวสั่นบางครั้ง

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จำนวน 30 นาย อุทยานแห่งชาติตาพระยา จำนวน 27 นาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จำนวน 4 นาย ฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่า ที่ นม.1 (ดงเค็ง) จำนวน 10 นาย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยุพราช จำนวน 2 นาย และกองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ โดยมีหน่วยกู้ภัยทัพราชเข้ามากองบัญชาการเหตุการณ์ฯ (บก.) เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้รับบาดเจ็บ โดยมีลำดับเหตุการณ์ในการปฏิบัติการ ดังนี้

วันที่ 22 กันยายน 2566 

- เวลา 19.47 น. ได้รับการประสานจาก สบอ.7 (นครราชสีมา) ให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการกระทิงพุ่งชน
- เวลา 22.07 น. อุทยานแห่งชาติ สนธิกำลังร่วมกับอุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จำนวน 28 นาย วางแผนและจัดกำลังการช่วยเหลือ 
- เวลา 22.17 น. กำลังพลตั้งแถวเตรียมความพร้อมช็คอุปกรณ์ สำหรับเช้าช่วยเหลือ มี สไมนอล (เปลหาม) อุปกรณ์ยา
เวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่พร้อมรถยนต์จำนวน 3 คัน ออกตัวปฏิบัติภารกิจ

วันที่ 23 กันยายน 2566
-เวลา 08.09 น. กู้ภัยทัพราชเข้ามากองบัญชาการเหตุการณ์ฯ (บก.) เพื่อให้ความช่วยเหลือ จำนวน 2 นาย
-เวลา 08.16  น. ชุดกำลังเสริม จำนวน 8 นาย ออกตัวเพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งหมด 
-เวลา 09.50 น. ได้รับแจ้งว่าพบผู้บาดเจ็บ
-เวลา 10.45 -11.36 น. ได้รับแจ้งจากชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยว่ามีฝนตก
-เวลา 13.40 น. เคลียร์สถานที่เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์มารับผู้บาดเจ็บ ตามจุดนัดพบเรียบร้อย 
-เวลา 15.03  น. เคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุทั้ง 3  นาย โดยเฮลิคอปเตอร์ออกมาจากจุดรับเรียบร้อย
-เวลา 15.56 น. เคลื่อนย้ายและนำส่งผู้รับบาดเจ็บส่ง โรงพยาบาลตาพระยา

นายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 พร้อมด้วย นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายธานนท์ โสภิตชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ได้เข้าเยี่ยมพร้อมดำเนินการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทั้งสามนาย ตามระเบียบการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บจากการปฏิบัติราชการ จากกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ พร้อมประสานความช่วยเหลือจากองค์กร มูลนิธิต่างๆ ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวยอดนิยม