หน้าแรก > สังคม

กระทรวงยุติธรรม เร่งขับเคลื่อนคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล ยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย”

วันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 13:34 น.


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การดำเนินงานให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่กำหนดให้ศาลพิจารณาคดีโดยคำนึงถึงการสงเคราะห์มากกว่าการลงโทษจำคุก หรือเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นการใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัยตามประมวลกฎหมายอาญา หรือการคุมประพฤติตามมาตรา 56 มาใช้แทนการลงโทษ หรือส่งตัวจำเลยเข้ารับการบำบัดรักษา ถือเป็นการจัดการปัญหายาเสพติดโดยยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” อย่างมีประสิทธิภาพสามารถกลับสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ และพัฒนาทักษะความสามารถให้เข้าสู่ภาคแรงงานต่อไป ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม และการแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศอย่างยั่งยืน

จากการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการดำเนินที่ประสบความสำเร็จจากผู้บริหารศาล ผู้พิพากษา และบุคลากรที่รับผิดชอบงานในแต่ละศาลทั่วประเทศ รวมทั้งรับมอบนโยบายจากผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อนำไปพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาคดียาเสพติดและคดีความรุนแรงในครอบครัวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยผู้ต้องหาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องจากนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการยุติหรือแก้ไขปัญหา ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้รับคำปรึกษาเข้าใจปัญหาสามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหา และพัฒนาตนเองด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้ลดโอกาสที่ผู้กระทำผิดไม่ร้ายแรงจะแปรสภาพเป็นอาชญากร ได้ตระหนักและปรับเปลี่ยนชีวิต สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับครอบครัว รวมถึงศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้ตามปกติ

ข่าวยอดนิยม