หน้าแรก > สังคม

เพจดังออกโรงเตือน "นมแม่แช่แข็ง" อย่าซื้อให้ลูกกินเสี่ยงรับเชื้อโรค

วันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 12:40 น.


20 ก.ย.2566 ภายหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความประกาศ ขายน้ำนมแม่ โดยระบุว่า ขายน้ำนมแม่ ออนซ์ละ 35 บาท อยากส่งต่อให้คุณแม่ที่น้ำนมไม่พอ ระบุพิกัดในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์และเตือนว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อผ่านน้ำนม โรคติดต่อทางพันธุกรรม นมก็คือเลือด หากจำเป็นจริงๆ ควรเป็นนมที่ได้รับการบริจาคและตรวจสอบอย่างละเอียด

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก  "Drama-addict" ได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าว ระบุข้อความว่า "มีคนไปโพสต์ในกลุ่มเลี้ยงลูกกลุ่มหนึ่ง บอกว่ามีนมแม่แช่แข็งเหลือ จะขาย คนก็แชร์ไปหลายพันละ อันนี้เตือนแม่ๆ ว่า นมแม่นี่ ของใครของมัน ไม่ควรเอานมแม่คนอื่นมาป้อนให้ลูกตัวเอง ถ้าไม่ผ่านการตรวจเชื้อ และผ่านธนาคารนมแม่มาแล้ว เพราะนมแม่ เป็นสารคัดหลั่งชนิดนึง ซึ่งมีโอกาสที่จะมีเชื้อต่าง ๆ จากแม่ที่ผลิตนมนั้น เช่น HIV ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี EBV CMV herpes บลาๆ ซึ่งหากเด็กติดเชื้อขึ้นมา เรื่องใหญ่

ดังนั้นปรกติเวลานมแม่เหลือ แล้วอยากแบ่งปันให้แม่คนอื่น เราจะมีธนาคารนมแม่ ที่เขาจะตรวจสอบโดยละเอียดว่าแม่ติดเชื้อมั้ย นมปลอดภัยมั้ย มีการใช้สารเสพติด แอลกอฮอล์ ยาต่างๆ ที่ผ่านน้ำนมได้มั้ย เพื่อให้เด็กปลอดภัย

แต่ถ้าไปซื้อนมแม่แช่แข็งจากใครก็ไม่รู้จากโซเชียล ที่ไม่ผ่านการตรวจจากธนาคารนมแม่ ก็เหมือนเอาลูกไปเสี่ยงรับเชื้อพวกนั้น จนเกิดอันตรายได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม