หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

เดินหน้า Quick Win ขยาย “มินิธัญญารักษ์” ทั่วประเทศ แก้ไขปัญหายาเสพติด เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย

วันที่ 20 กันยายน 2023 เวลา 04:55 น.


เดินหน้า Quick Win ขยาย “มินิธัญญารักษ์” ทั่วประเทศ แก้ไขปัญหายาเสพติด เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย

(19 ก.ย.66) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผู้ป่วยยาเสพติดในประเทศไทยมีประมาณ 1.9 ล้านคน มีการตั้งศูนย์คัดกรองทั่วประเทศ 9,852 แห่ง ทำหน้าที่คัดกรองและแบ่งการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ผู้ป่วยกลุ่มสีแดง อาการรุนแรง หรือผู้ติดยาเสพติด มีสถานพยาบาลกรมสุขภาพจิตและกรมการแพทย์ 27 แห่ง ดูแลแบบผู้ป่วยในระยะยาว 3-6 เดือน เมื่ออาการดีขึ้นจะจัดเป็นกลุ่มสีส้ม มีสถานฟื้นฟูฯ ของกองทัพและกรมการปกครอง 61 แห่ง และเปิดมินิธัญญารักษ์ในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้การดูแลอีก 42 แห่ง  
2.ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หรือผู้เสพ มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปดูแลแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในระยะสั้น 120 แห่ง และระดับปฐมภูมิคือโรงพยาบาลชุมชนดูแลเฉพาะผู้ป่วยนอก 935 แห่ง 
3.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หรือผู้ใช้ยาเสพ บำบัดยาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีประมาณ 10,000 แห่ง เมื่อทุกกลุ่มอาการดีขึ้น จะมีศูนย์ฟื้นฟูสถานภาพทางสังคม กระทรวงมหาดไทย 3,258 แห่ง ดูแลเพื่อคืนคนดีสู่สังคม

สธ. เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยยึดหลัก “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” จัดทำทะเบียน คัดกรอง บำบัดรักษา และฟื้นฟูกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง (SMI-V) ทั่วประเทศ จัดตั้ง 4 สหายและมินิธัญญารักษ์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศแบบไร้รอยต่อ โดยจะเสนอตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ในโรงพยาบาลที่เปิดมินิธัญญารักษ์ 42 แห่ง และกำหนดกรอบอัตรากำลังนักจิตวิทยาคลินิกเพื่อรองรับการดำเนินงานด้วย  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม