หน้าแรก > สังคม

ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เผยสะพานลาดกระบัง ยังน่ากลัวเหมือนเดิม คานเริ่มมีรอยร้าว หากคานแอ่น-พังลงมาอาจเกิดความสูญเสียได้อีก

วันที่ 19 กันยายน 2023 เวลา 10:07 น.


วันที่ 19 ก.ย. 2566 ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และอดีตนายกสภาวิศวกรฯ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการรื้อถอนสะพานลาดกระบังลง เมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สะพานลาดกระบัง ยังน่ากลัวเหมือนเดิม การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอาจเกิดขึ้นอีก หรือนี่คือมาตรฐาน กทม. คนหัวตะเข้-ลาดกระบัง ตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ต้องลอดผ่านสะพานที่กำลังก่อสร้างนี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทุกวัน ทั้งที่รู้ว่าชีวิตอยู่กับอันตราย น่าเห็นใจที่สุด

ดร.เอ้ อธิบายจากภาพ สะพานเดิมที่กำลังจะทุบหรือจะปรับปรุง อยู่ในสภาพที่อันตรายมาก ด้วยเหตุผลดังนี้

1. การก่อสร้างหรือรื้อถอนโครงสร้างสะพาน โดยไม่มีการค้ำยันที่เพียงพอ อันตรายมาก สังเกตจากภาพ ไม่มีการค้ำยัน ทั้งที่มีการสัญจรของคนและรถ จำนวนมากทุกวัน หากคานแอ่น พังลงมา ไม่กล้าคิดว่าจะเกิดความสูญเสียมากเพียงใด

2. คานเริ่มมีรอยร้าว เพราะคานถูกสกัดอย่างหยาบ โดยไม่ระมัดระวัง เห็นสภาพแล้วแย่มาก หากของหล่นใส่คนเดินผ่าน หรือรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ไม่เจ็บก็ตายได้

3. การป้องกันผลกระทบจากการก่อสร้าง ถือว่ามาตรฐานต่ำมาก ไม่ปิดกั้นบริเวณก่อสร้างให้ดี เปิดถ่างไว้ รถผ่านไปมา เสี่ยงที่สุด อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ยิ่งมองเข้ามาข้างใน ยิ่งสลด เพราะการจัดการก่อสร้างแย่มาก ไม่เป็นระเบียบ งานลักษณะนี้สะท้อนถึงความใส่ใจของผู้รับเหมา และผู้ควบคุมงานได้ จริงไหมครับ

โครงการนี้ ผมเคยเตือนมาแล้ว สุดท้ายก็เกิดเหตุ ถล่มลงมา คนตาย ผมเคยคิดว่า กทม. เจ้าของโครงการได้บทเรียนราคาแพงไปแล้ว จะใส่ใจมากกว่านี้ แต่ที่เห็น ก็แทบไม่ต่างจากเดิม เสียใจและห่วงใยจริง ๆ ผมเองก็ต้องไปส่งลูกไปโรงเรียน ต้องผ่านทางนี้ เลี่ยงไม่ได้เช่นกัน จึงขอพูดในทั้งฐานะวิศวกรอาชีพ และชาวบ้านลาดกระบังคนหนึ่ง

ทำให้ดีเถอะครับ ท่านต้องคิดว่า ชาวบ้านเปรียบเสมือนครอบครัวของเรา คงไม่มีใครอยากให้ครอบครัวเราเดือดร้อน ใช่ไหมครับ ดร.เอ้ ระบุทิ้งท้าย

ที่มา : เอ้ สุชัชวีร์

 

 

 

ข่าวยอดนิยม