หน้าแรก > สังคม

การฉลองครบรอบ 30 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐสโลวัก

วันที่ 19 กันยายน 2023 เวลา 07:44 น.


ครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สโลวัก ปีนี้  นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา เชิญบุคคลสำคัญทั้งสองฝ่าย กระชับความสัมพันธ์เครือข่าย “Friends of Thailand” ณ โรงแรม Devin กรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา

นางวิลาวรรณ กล่าวแสดงความมุ่งมั่นที่จะสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสโลวาเกีย ระหว่างปี่2555-57 ในการกระชับความร่วมมือกับสโลวาเกียในทุกมิติ

นางวิลาวรรณ ยังได้กล่าวถึงการท่องเที่ยวไทยที่มีความพร้อมสำหรับการทำงานและการพักผ่อนโดยเฉพาะworkation และได้เชิญชวนให้สโลวาเกียใช้โอกาสจากการที่ไทยมียุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (ปี 2566-2570) มาลงทุนที่ไทยในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เศรษฐกิจสีเขียว และอุตสาหกรรมอัจฉริยะ

นอกจากนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อฟื้นการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อตกลงยกเว้นการตรวจลงตราเข้าเขตเชงเกนสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทยอีกด้วย

ด้านนายบอริส คอลลาร์ ประธานสภาแห่งชาติสาธารณรัฐสโลวัก ได้ชื่นชมความมั่งคั่งทางวัฒนธรรม และความสวยงามของประเทศไทย อีกทั้ง สดุดีพระกรณียกิจและพระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ อดีตองค์เอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรไทยประจำสาธารณรัฐสโลวัก พร้อมทั้งถวายพระพรให้ทรงหายประชวรโดยเร็ว

ในงานมีการจับคู่อาหารไทยกับไวน์ของสโลวาเกีย  เพื่อแสดงถึงความเข้ากันได้ดีระหว่างสองประเทศโดยเอกอัครราชทูตไทยเป็นผู้สาธิตทำยำผลไม้และแกงเขียวหวานไก่ ซึ่งเป็นอาหารที่ชาวสโลวักชื่นชอบ งานนี้ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากชาวไทย นำเสนอความเป็นไทย สถานที่ท่องเที่ยวและสินค้าไทย โดยมีนักธุรกิจและบุคคลสำคัญของสโลวักร่วมงานอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่งานดังกล่าวผ่านโทรทัศน์ TA3 ของสโลวักด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม