หน้าแรก > เศรษฐกิจ

รมว.พลังงาน เผย จะลดราคาน้ำมันเบนซิน ให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ ชี้ ลดค่าน้ำมัน ต่างจากลดค่าไฟฟ้า เพราะเรื่องค่าไฟฟ้า มีคณะกรรมการคอยดูแล

วันที่ 18 กันยายน 2023 เวลา 14:41 น.


วันนี้ (18 ก.ย. 66) เวลา 10.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการลดราคานํ้ามันเบนซินว่า ได้หารือที่กระทรวงพลังงาน และได้ให้กรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางที่จะช่วยดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเบนซินแก่พี่น้องประชาชนซึ่งจะพยายามลดให้ทันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน แต่จะเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางก่อน โดยจะเร่งคุยกับกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งในวันพรุ่งนี้(19ก.ย.) จะไปหารือกับกรมศุลกากร

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า การลดค่าน้ำมันกับค่าไฟฟ้าต่างกัน เพราะเรื่องค่าไฟฟ้าเรามีคณะกรรมการคอยดูแล แต่เรื่องค่าน้ำมันไม่มี ในส่วนอำนาจทางกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งการหรือตรวจดูต้นทุนเขา จึงทำให้เป็นปัญหา ทราบแต่เพียงว่าราคาต้นทุนขึ้น แต่ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งคงต้องแก้ไขปัญหาการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการกํากับดูแลเรื่องนี้ต่อไป เพราะน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของผู้คน และเกี่ยวข้องกับต้นทุนสินค้าอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคง จึงต้องกำกับดูแลให้รอบคอบ รัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกต้องกว่านี้

“น้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ประเภทอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของคน และเกี่ยวกับต้นทุนสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะฉะนั้นน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ต้องกำหับดูแลที่รอบคอบรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกตัองมากกว่านี้ ยืนยันการลดราคาน้ำมันเบนซินจะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะพยายามทำให้โครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น” นายพีรพันธุ์ กล่าว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม