หน้าแรก > สังคม

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท เนื่องในวาระเกษียณอายุราชการ กระทรวงมหาดไทย

วันที่ 17 กันยายน 2023 เวลา 23:44 น.


สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท เนื่องในวาระเกษียณอายุราชการ กระทรวงมหาดไทย

วันอาทิตย์ ที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๖ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลง ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เกษียณอายุราชการในปี ๒๕๖๖ พร้อมคู่สมรส เฝ้าถวายสักการะและรับประทานพร เนื่องในวาระเกษียณอายุราชการ

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า “ผู้เกษียณอายุราชการ คือผู้อาวุโสอย่างสมบูรณ์ การเจริญวัยล่วงมาโดยสวัสดิภาพถึงเขตนี้ ย่อมต้องผ่านประสบการณ์ ตามสำนวนไทยที่เรียกว่า ‘ผ่านร้อนผ่านหนาว’ มามาก การผ่านฤดูกาลที่ร้อนและหนาวมาถึง ๖ ทศวรรษ สมควรที่ผู้สูงวัยจักได้ไตร่ตรองถึงการกระทำทางกาย ทางวาจา และทางใจ ตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านไปแล้วในอดีตให้ถี่ถ้วน ว่าเราได้กระทำสิ่งใดเหมาะสมถูกต้อง เป็นประโยชน์ตน และประโยชน์ผู้อื่นไว้บ้าง ในขณะเดียวกัน ก็ต้องกล้าหาญพอที่จะยอมรับกับตนเองว่า เราได้กระทำสิ่งใดไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ไม่สมควร เป็นโทษทุกข์แก่ตน และแก่ผู้อื่นไว้บ้าง

การคิดทบทวนด้วยความเอาใจใส่ด้วยจิตตะ และมุ่งแก้ไขปรับปรุงตนให้ดียิ่งขึ้นด้วยวิมังสาเช่นนี้ คือกระบวนการศึกษาและพัฒนาตนเองตามหลักพระพุทธศาสนา เพื่อชีวิตข้างหน้าที่เหลือของทุกคน จักได้ดำเนินไปอย่างรอบคอบที่สุดในขณะปัจจุบัน โดยไม่เผลอก้าวพลาดกระทำผิดซ้ำรอยเดิม ให้เป็นที่น่าอับอายแก่ลูกหลานและคนรุ่นหลัง

ท่านต้องตั้งตนเป็นผู้พร้อมพรั่งด้วยกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญา ในอันที่จะเพิ่มพูนความดีงามในชีวิตให้ทวีคูณยิ่งๆ ขึ้นกว่าเก่า ให้สามารถดำรงตนเป็นร่มเงาอันร่มเย็นของครอบครัว ชุมชน และสังคมประเทศชาติได้ ให้สมฐานะของร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นผู้ใหญ่วัยเกษียณที่น่ารักน่าเคารพตลอดไป”

เครดิต สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช  

 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม