หน้าแรก > สังคม

ซูมจัดๆก็ชัดมาก! GISTDA เปิดภาพตัวอย่าง จากดาวเทียมที่มีรายละเอียดสูง 50 เซนติเมตร

วันที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 09:48 น.


สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผย "ภาพตัวอย่าง" จากดาวเทียมที่มีรายละเอียดสูง 50 เซนติเมตร ซึ่งจะคล้ายกับภาพที่ถ่ายได้จากดาวเทียม THEOS-2 ที่จะส่งขึ้นสู่อวกาศในเดือนตุลาคม 2566 นี้

ด้วยคุณสมบัติการถ่ายภาพของดาวเทียม THEOS-2 เป็นแบบรายละเอียดสูง 50 เซนติเมตร ความหมายก็คือ 1 จุดภาพ หรือ 1 พิกเซล จะมีขนาดพื้นที่เท่ากับ 50 x 50 เซนติเมตรบนพื้นที่จริง หรือหากลองคิดกลับกัน วัตถุบนพื้นโลกที่มีขนาดตั้งแต่ 50 x 50 เซนติเมตร ก็จะสามารถมองเห็นได้ในภาพถ่ายจากดาวเทียม THEOS-2 เช่น รถยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่ หรือ เรือที่กำลังแล่นกลางมหาสมุทร เป็นต้น

ข้อมูลที่เราได้จากดาวเทียม THEOS-2 นั้นเหมาะจะใช้งานแบบไหนบ้าง?

1.การวางแผนระบบสาธารณูปโภคและการจัดการผังเมือง เป็นงานที่ซับซ้อนโดยเฉพาะการวางโครงข่ายให้ครอบคลุมและเข้าถึงพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึง ต้องอาศัยการวางแผนเชิงพื้นที่ที่สมเหตุสมผล ข้อมูลจากดาวเทียมรายละเอียดสูงทำให้เราเห็นได้ยันหลังคาบ้าน ถนน หรือซอกซอยต่างๆ สามารถนำมาใช้ประกอบการวางแผนและสร้างความเข้าใจบริบทของพื้นที่ได้เป็นอย่างดีก่อนจะลงมือทำ

2.การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของสิ่งปกคลุมพื้นผิวโลก อาทิ การบุกรุกป่า หรือการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน และด้วยรายละเอียดที่สูงของข้อมูล จึงทำให้เราเห็นได้แม้กระทั่งแนวเขตที่ดิน และหากใช้ควบคู่กับภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายจากโดรนก็จะยิ่งทำให้มีความแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลทั้งสามประเภทนี้มีวิธีการแปลความที่คล้ายกัน แถมยังมีข้อเด่นและข้อด้อยที่แตกต่างกัน แต่เสริมกันได้เป็นอย่างดี

3.ในยามภัยพิบัติหลายพื้นที่เข้าถึงได้ยาก การประเมินความเสียหายเพื่อการช่วยเหลือหรือสรุปตัวเลขความสูญเสีย สามารถทำได้ด้วยการใช้ข้อมูลภาพรายละเอียดสูงในอดีตมาเปรียบเทียบกับภาพหลังเกิดเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นฟูและเยียวยาให้ถึงมือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริงและพิสูจน์ได้ด้วยข้อมูลภาพจากดาวเทียม

ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียดสูงที่หลากหลาย รวมถึงเป็นข้อมูลตั้งต้นให้กับการพัฒนานวัตกรรมด้านต่างๆ อีกมากมาย ด้วยการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ซับซ้อนเหมือนอดีตที่ผ่านมา    ดาวเทียมสำรวจโลกแต่ละดวงจะมีการออกแบบให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น ความสูงวงโคจร ซึ่งมักจะส่งผลต่อคุณสมบัติของข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมที่แตกต่างกันด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อความหลากหลายในการนำไปใช้งาน

สำหรับดาวเทียม THEOS-2  ด้วยความสูงของวงโคจรประมาณ 621 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ทำให้แนวความกว้างของภาพมีความกว้าง 10.3 กิโลเมตร  ตัวเลข 10 กิโลเมตร อาจจะดูเป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก แต่ทว่าด้วยรายละเอียดภาพ 50 เซนติเมตร ดาวเทียม THEOS-2 สามารถถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 50x50 เซนติเมตรขึ้นไป ทำให้ตลอดแนวความกว้างภาพถ่าย 10 กิโลเมตรนั้น

เราจะได้ข้อมูลเชิงพื้นจำนวนมหาศาลในหนึ่งภาพของดาวเทียม THEOS-2  เช่น ข้อมูลเชิงตำแหน่งของสิ่งปลูกสร้างตลอดสองข้างถนนลาดพร้าว ตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวไปจนถึงเดอะมอลล์บางกะปิที่มีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ไม่ว่าจะเป็นอาคารสิ่งปลูกสร้าง สะพานลอย ต้นไม้ ตรอก ซอก ซอย เป็นต้น ดาวเทียม THEOS-2 จะบันทึกภาพไว้ทั้งหมด และที่สำคัญที่สุดคือเราจะสามารถเข้าถึงข้อมูลรายละเอียดสูงที่อัพเดทได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น ทำให้เราติดตามการเปลี่ยนแปลงเชิงพื้นที่ได้ถี่มากขึ้น

ข่าวยอดนิยม