หน้าแรก > สังคม

ผู้บริหาร กทม. ยืนยัน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ปรับแบบใหม่แล้วไม่มีการตัดต้นไม้ ค่าใช้จ่ายโครงการลดลงไปกว่า 50 ล้าน

วันที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 00:14


ผู้บริหาร กทม. ยืนยัน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ปรับแบบใหม่แล้วไม่มีการตัดต้นไม้ ค่าใช้จ่ายโครงการลดลงไปกว่า 50 ล้าน

(11 ก.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักการโยธา ลงพื้นที่บริเวณคลองช่องนนทรี ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่าต้นพิกุลอายุกว่า 30 ปี ริมคลองช่องนนทรีจะถูกตัดจากโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า นโยบายของกรุงเทพมหานครนั้น ไม่มีการตัดต้นไม้ มีแต่จะปลูกเพิ่ม ดังที่เห็นจากนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการตัดไม้ยืนต้น แต่อาจมีการเคลื่อนย้ายไม้พุ่มบ้างบางส่วน และปรับปรุงทางเดิน ไม่มีการทำสิ่งปลูกสร้างในคลอง โดยความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนั้นอาจมาจากความเข้าใจผิดในแบบก่อสร้างเก่า ซึ่งแบบก่อสร้างใหม่ไม่มีการตัดต้นไม้และยังลดค่าก่อสร้างลงไปกว่า 50 ล้านบาทอีกด้วย ต้องขอขอบคุณเฟซบุ๊กเพจ Knowledge Plus by นวพร ที่กล่าวถึงเรื่องนี้และอีกหลายท่านที่ถามเข้ามา ทำให้มีโอกาสได้มาชี้แจงความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกัน

สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ช่วงที่ 3 จากซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 - ถนนจันทน์ สัญญาระหว่าง ก.ย.65 - ก.ค.66 นั้นมีรายละเอียดเนื้องานคือ
1.ปรับเนื้องานบริเวณช่องทางการเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ไม่ให้กระทบการการเดินรถ
2.ปรับลดโครงสร้างที่ก่อสร้างลงในคลอง
3.ปรับรูปแบบงานภูมิทัศน์ริมคลองโดยรักษาต้นไม้เดิมทั้งหมด
4.ขยายทางเดินริมคลองระยะ 0.50 - 1.50 เมตร ระยะทาง 1.60 กม.
5.งานขยายพื้นที่จุด u turn เพื่อปรับปรุงเป็นลานกิจกรรม
6.งานไฟประดับและไฟฟ้าส่องสว่าง
7.งานปรับปรุงผิวจราจรและจุดคนเดินข้ามถนน

โดยวงเงินค่าก่อสร้างตามสัญญา อยู่ที่ 366,100,000 บาท ส่วนวงเงินค่าก่อสร้างหลังปรับรูปแบบ จะอยู่ที่ 315,900,000 บาท (***ลดจากวงเงินเดิม 50,200,000 บาท)

ทั้งนี้ การก่อสร้างในรูปแบบเดิมตามสัญญางานก่อสร้างจะกระทบกับต้นไม้ริมคลองช่องนนทรี แต่เมื่อปรับรูปแบบการก่อสร้างจะสามารถรักษาต้นไม้ไว้ได้ทั้งหมด โดยไม่กระทบต่อต้นไม้ริมคลองจำนวน 368 ต้น

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม