หน้าแรก > ต่างประเทศ

ครบรอบ 22 ปี เหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 โศกนาฏกรรมช็อกโลก

วันที่ 11 กันยายน 2566 เวลา 12:33 น.


11 กันยายน 2566 วันนี้เมื่อ 22 ปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดา จี้เครื่องบินโดยสารของสหรัฐอเมริกา บังคับบินชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก  ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ผู้ก่อการร้ายกลุ่มอัลเคดา หรืออัลกออิดะห์ นำโดย “โอซามา บิน ลาเดน” ได้วางแผนการโจมตีนี้จาก อัฟกานิสถาน จี้เครื่องบินโดยสารของสหรัฐอเมริกา 4 ลำ บังคับบินชนตึกในนครนิวยอร์ก

เครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก ทำให้ตึกทั้ง 2 พังถล่มใน 2 ชม. ลำที่ 3 พุ่งชนด้านหน้าของอาคารเพนตากอน ซึ่งเป็นที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในรัฐเวอร์จิเนีย ลำที่ 4 ผู้โดยสารได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่งที่รัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย (ไม่รวมคนร้ายจี้เครื่องบิน 19 ราย) อัลเคดาโทษสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรว่าเป็นต้นตอของความขัดแย้งในโลกมุสลิม ผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบินมี 19 คนด้วยกัน

ไม่ถึงเดือนหลังการโจมตี ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช สั่งกองทัพบุกอัฟกานิสถานโดยได้รับความสนับสนุนจากนานาชาติ เพื่อกำจัดกลุ่มอัลเคดา และตามล่า บิน ลาเดน และสังหาร บิน ลาเดน ได้ที่ปากีสถานเมื่อปี 2011 หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้มีการปรับมาตรการเพื่อความปลอดภัยบนเครื่องบินมากขึ้นทั่วโลกหลังจากเหตุก่อการร้ายในครั้งนั้น สหรัฐฯ ก่อตั้งหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่ง (Transportation Security Administration - TSA) ขึ้นมาเพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 สหรัฐได้ถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้วทั้งหมด สิ้นสุดภารกิจยาวนาน 20 ปี

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม