หน้าแรก > สังคม

หมอธีระวัฒน์ เผยผลการประเมินคนอายุ 60-85 ได้กลิ่นหอมระเหยคืนละ 2 ชม. 6 เดือน ความจำดีขึ้น 226% ขณะที่กลุ่มที่ "ฝันร้ายตั้งแต่วัยเด็ก"มีโอกาส สมองเสื่อมสูงถึง 76 %

วันที่ 11 กันยายน 2023 เวลา 09:32 น.


วันที่  11 กันยายน 2566 น.พ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ใครว่าอายุมากสมองต้องไม่ดี? หมอดื้อ มีเนื้อหาดังนี้ 

กลยุทธ์มากหลาย ที่ได้รับการยอมรับและเผยแพร่ในวารสาร lancet สิงหาคม 2023 โดยคนที่อายุ 80 ขึ้นไปถ้ากระฉับกระเฉงมีกิจกรรมกาย ไม่ทอดหุ่ย ในชีวิตประจำวัน เดิน มีสุขภาพจิตดี ไม่กังวลหดหู่ อารมณ์ชื่นมื่น ดนตรี ฟังเพลง จนถึงถ้าหัดเล่นเครื่องดนตรี หรือเล่นเป็นอยู่แล้ว ตั้งแต่วัยกลางคน ทำให้ความจำดีขึ้น เหมือนอายุสมองอ่อนลงไปอีก 30 ปี

อีกทั้งยืนยันว่า เนื้อสมองส่วนความจำและส่วนการเคลื่อนไหว มีการฝ่อเหี่ยวลงช้ากว่ามากและในวารสาร frontiers Neuroscience กรกฎาคม 2023 คนอายุ 60-85 สุขภาพดี ทางร่างกายและการประเมินความจำ โดยได้กลิ่นเครื่องหอมระเหย (odorant diffuser) คืนละ 2 ชั่วโมง ได้แก่ เช่น กลิ่นกุหลาบ ส้ม ยูคาลิปตัส มะนาว เป๊ปเปอร์มินต์ โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ ผ่านไปหกเดือนตรวจสอบความจำดีขึ้น 226% และยืนยันจากการประเมินประสิทธิภาพของเส้นใยประสาท พบว่ามีการเชื่อมโยงระหว่างสมองส่วนหน้า orbitofronatal cortex เข้ากับสมองส่วนความจำ temporal lobe โดยผ่านทาง uncinate fasciculus แต่ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าประเภทของอาหาร ผัก ผลไม้กากใย ถั่ว ธัญพืช งด ลดเนื้อสัตว์ ทานปลาได้ ลดแป้ง ร่างกายและสมองจะยิ่งสดใสขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ น.พ.ธีระวัฒน์ ยังได้ให้ความรู้ถึง อาการฝันร้ายตั้งแต่เด็ก มีโอกาสสมองเสื่อม 76% เสี่ยงพาร์กินสันเมื่ออายุ 50 ปี มีโอกาสเกิดพาร์กินสันส์เพิ่มขึ้นเจ็ดเท่า ผู้ใหญ่วัยกลางคน จนสูงวัย เช่นกัน ถ้ามีฝันร้ายอาทิตย์ละหนึ่งหนจะมีความเสี่ยงของสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นมาก 

วิธีปรับอารมณ์ใจ ให้เป็นในด้านบวก ที่ปรึกษาหากลุ่มบำบัด และ ตั้งใจช่วยเหลือคนอื่นเอื้อเฟื้อไม่คิดว่าให้และจะมีอะไรตอบแทน น่าจะจิตใจสบายที่สุด
 

ข่าวยอดนิยม