หน้าแรก > ภูมิภาค

แม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเป็นวงกว้างมีผู้สูญหาย 1 ราย

วันที่ 9 กันยายน 2023 เวลา 10:30 น.


วันที่ 9 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 01.00 น. ที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนักเป็นหลายชั่วโมงติดต่อกัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายๆพื้นที่

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ นานเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้าให้ความช่วยเหลือชาวบ้านหลายหมู่บ้านของตำบลหมอกจำแป่และตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกหนักและมีกระแสน้ำป่าไหลหลากมาจากยอดดอยสูงด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน หลากเข้าท่วมทั่งที่ถนนหลวงสาย 1095 สายอำเภอเมืองกับอำเภอปายช่วงตัดผ่านในหมู่บ้านจนถึงอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ทำให้ชาวบ้านที่กำลังนอนหลับต้องสะดุ้งตื่นทำการย้ายข้าวของกันอย่างโกลาหล เนื่องจากกระแสน้ำได้พัดพาเอาทั้งเศษดิน หินและต้นไม้ำหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว

จากการสำรวจพบมีชาวบ้านแจ้งว่ามีผู้หญิงรายหนึ่งพยายามขับรถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำ แต่เสียหลักโดนกระแสน้ำพัดหายไปอย่างรวดเร็ว ผู้ประสบเหตุพยายามจะให้การช่วยเหลือแต่ไม่สามารถทานกับกระแสน้ำป่าได้ จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้ประสบเหตุรายดังกล่าว

ในขณะที่กระแสน้ำได้หลากเข้าไปยังพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด โดยที่ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบต้องเร่งหาที่หลบขึ้นไปในพื้นที่ปลอดภัยก่อน เนื่องจากเป็นช่วงกลางดึกไม่สามารถรับมือหรือรับมืออะไรได้มาก

นอกจากนี้ยังมีรายงายระดับของลำน้ำแม่สะงาและแม่สะงี ในเขตตำบลหมอกจำแป่ที่มีพื้นที่ติดกับตำบลห้วยผา มีกระแสน้ำเพิ่มขึ้นแบะหลากเข้าพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่นาที่กำลังเขียวขจีรอบๆ สะพานซูตองเป้ของวัดภูสมณาราม ทำให้ที่นาจมมิดไปกับกระแสน้ำและระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา มีระดับสูงห่างจากตัวสะพานอีกเพียง 30 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้พระปลัดจิตตภัทร อคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดภูสมณาราม ที่กำลังตระเตรียมงานสืบชะตาหลวงในวันเสาร์ที่ 9 เดือน 9 อยู่นั้น ต้องระดมทั้งญาติโยมและพระลูกวัดเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ไปอีกจะกระทบกับโครงสร้างของสะพานซูตองเป้หรือสะพานไท้ไผ่ที่อฐิษฐานสู่ความสำเร็จที่ทอดตัวผ่านไร่นาของชาวบ้านด้วยความยาวกว่า 800 เมตร อาจพังลงได้

ข่าวยอดนิยม