หน้าแรก > สังคม

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ เตรียมยื่น 7 ข้อเรียกร้อง ทั้งการปรับอัตราค่าโดยสาร แก้ปัญหารถรับจ้างผิดกฎหมาย

วันที่ 6 กันยายน 2023 เวลา 15:17 น.


นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ เขตกรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้( 7 ก.ย. ) เวลา 13.00 น. ตนพร้อมสมาชิกจะไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 โดยเฉพาะอาชีพผู้ขับรถยนต์รับจ้างสาธารณะ และหลายหมื่นคนต้องเลิกอาชีพเพราะไปต่อไม่ไหว รวมทั้งรถแท็กซี่เกือบทั้งหมด เป็นรถที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ จึงไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดได้ หลายรายถูกยึดรถทำให้เกิดเป็น หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ทั้งระบบแท็กซี่

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบกับกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ โดยได้รับปากว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะคงไว้ซึ่งกระทรวงคมนาคมให้กับพรรคเพื่อไทย และจะแก้ปัญหาผลกระทบให้กับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่และผู้ประกอบอาชีพทั้งหมดอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบัน พรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมี นายสุริยะ เป็น รมว.คมนาคม จึงขอให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่จำนวน 7 ข้อ ดังนี้
1. ปรับอัตราค่าโดยสารให้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนและค่าครองชีพ
2. แก้ปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดปัญหาหนี้เสีย กับแท็กซี่ทั้งระบบ
3. แก้ปัญหารถส่วนบุคคลรับจ้างที่ละเมิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด
4. พัฒนาเทคโนโลยี รองรับการให้บริการที่ทันสมัย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
5. สนับสนุนระบบรถแท็กซี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และป้องกันระบบผูกขาดจากกลุ่มทุนต่างประเทศ
6. ลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และแก๊สแอลพีจี ที่ใช้กับรถแท็กซี่
7. จัดสวัสดิการให้กับผู้ขับรถแท็กซี่


 

ข่าวยอดนิยม