หน้าแรก > สังคม

ตร. บุกรวบคาห้องทำงาน ‘นายช่างอาวุโส’ เขตลาดกระบัง รับสินบน เบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

วันที่ 5 กันยายน 2023 เวลา 15:32 น.


บุกรวบ “นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง” เรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารเกือบครึ่งแสน แลกกับการออกใบอนุญาต คาห้องทำงานขณะส่งมอบเงิน 

กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันจับกุม นายวิโรจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี ตำแหน่ง นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง   โดยบุจับคาในห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ว่าเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคาร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ โดยพฤติกรรมก่อนมีการเรียกรับเงินได้ให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร แก้ไขแบบการก่อสร้างหลายครั้ง ก่อนที่จะเรียกรับเงิน จำนวน 50,000 บาท ในการดำเนินการออกใบอนุญาต เป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างได้รับความเดือดร้อน จึงได้นำหลักฐานการให้แก้ไขแบบการก่อสร้างมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ทาง บก.ปปป. ได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าว และดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์  เรียกรับทรัพย์สิน ตามที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารมาร้องทุกข์จริง 

เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนปฏิบัติการอำพรางนำเงินสด จำนวน 5 หมื่นบาท มาลงบันทึก ปจว. ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้ในการส่งมอบให้กับผู้ต้องหาซึ่งเป็น นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ต้องหาได้มีการนัดหมายให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารมาส่งมอบเงินที่ ห้องทำงาน ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ      

ต่อมา บก.ปปป. ได้ให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร นำเงินสด จำนวน 5 หมื่นบาท ที่ได้ลง ปจว.เป็นหลักฐานแล้ว ไปส่งมอบให้กับ ผู้ต้องหาที่ ห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. วางกำลังซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ เมื่อผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารให้สัญญาณว่าได้ส่งมอบเงินเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปยังจุดส่งมอบเงินทันที พร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหา และตรวจพบเงินสดจำนวน 5 หมื่นบาท ซึ่งตรวจสอบแล้วมีหมายเลขตรงกับที่ลง ปจว.ไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งพฤติการณ์ และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ และควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม