หน้าแรก > ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น 'ไห่ขุย' ขึ้นฝั่งทางตะวันออก-ตอนใต้ของจีน

วันที่ 5 กันยายน 2566 เวลา 15:22 น.


กว่างโจว/ฝูโจว, 5 ก.ย. (ซินหัว) -- ทางการท้องถิ่นมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออก และมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน รายงานว่าไต้ฝุ่นไห่ขุย (Haikui) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้ ได้เคลื่อนตัวขึ้นพื้นที่ชายฝั่งของทั้งสองมณฑลในวันอังคาร (5 ก.ย.)

หอสังเกตการณ์ทางอุตุนิยมวิทยาของฝูเจี้ยนและกว่างตง ระบุว่าไต้ฝุ่นไห่ขุยเคลื่อนตัวขึ้นพื้นที่ชายฝั่งอำเภอตงซานของฝูเจี้ยนตอนราว 05.20 น. และอำเภอเหราผิงของกว่างตงตอนราว 06.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีลมแรงสูงถึง 20 และ 18 เมตรต่อวินาที ณ บริเวณใกล้จุดศูนย์กลาง

หอสังเกตการณ์ฯ ของกว่างตงพยากรณ์ว่าไต้ฝุ่นไห่ขุยจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทยอยอ่อนกำลังลง หลังจากเคลื่อนตัวขึ้นพื้นที่ชายฝั่งเกาะไต้หวันทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ที่ผ่านมา

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัย ภัยแล้ง และไต้ฝุ่นของกว่างตง ระบุว่ามีการอพยพในน่านน้ำทะเลทางตะวันออกทั้งหมดของเมืองฮุ่ยโจวในกว่างตง โดยเรือประมง 27,897 ลำ บุคลากรงานประมง 2,139 คน คนงานพลังงานลมนอกชายฝั่ง 453 คน และบุคลากรฟาร์มทะเล 149 คน กลับเข้าฝั่งแล้วเมื่อนับถึงเที่ยงวันจันทร์ (4 ก.ย.) ด้านจุดชมวิวชายฝั่งทั้ง 25 แห่ง ปิดให้บริการ
นอกจากนั้นมีการระงับบริการรถไฟในกว่างตง 515 ขบวน และเส้นทางขนส่งผู้โดยสารทางทะเลฝั่งตะวันออกของเมืองฮุ่ยโจว 23 สาย ตามมาตรการป้องกันอุทกภัยและไต้ฝุ่น ขณะเดียวกันมีการระงับการเรียนการสอนในเมืองซ่านโถวและเฉาโจวด้วย

(บันทึกภาพวันที่ 4 ก.ย. 2023)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม