หน้าแรก > สังคม

ตำรวจขานรับนโยบาย รัฐบาลฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน กำชับคุมเข้มแจ้งที่พัก

วันที่ 5 กันยายน 2023 เวลา 13:41 น.


ตำรวจขานรับนโยบาย รัฐบาลฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน กำชับคุมเข้มแจ้งที่พัก พร้อมประสานข้อมูลคัดกรองบุคคลตามหมายจับ ป้องกันจีนเทาก่ออาชญากรรมในไทย

วันนี้(5 ก.ย.66) พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเตรียมเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นนโบายที่ดี ซึ่งทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยประสานงานข้อมูลบุคคลที่มีหมายจับ ประวัติอาชญากรรมต่าง ๆ ร่วมกับตำรวจสากลเพื่อคัดกรองและติดตามบุคคลที่จะเดินทางเข้ามาในไทย รวมทั้งการเตรียมรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ท่าอากาศยานก็เชื่อว่า  ตม.จะสามารถรับมือได้

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจในพื้นที่ ต้องร่วมกันตรวจสอบคนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการแจ้งที่อยู่อาศัย ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ พ.ศ. 2522 เพื่อให้สามารถตรวจสอบที่อยู่ ติดตามร่องรอยของชาวต่างชาติในไทยได้ เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ทำให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง และเน้นย้ำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านเช่า หรือผู้ประกอบการโรงแรม ที่พักต่างๆ ต้องแจ้งการเข้าพักของชาวต่างชาติตามระบบของ ตม. ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบออนไลน์เพื่อความสะดวกแล้ว

ส่วนการที่มีตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดฟรีวีซ่าจะเปิดช่องทางให้กลุ่มชาวจีนผืดกฎหมายเข้ามาในประเทศมากขึ้นหรือไม่นั้น มองว่าเดิมประเทศไทยก็มี visa on arrival ที่มีลักษณะคล้ายกันอยู่แล้ว แต่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากเป็นนโยบายรัฐบาลก็ต้องตอบสนองให้ดีที่สุด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม