หน้าแรก > ภูมิภาค

เจ้าท่าฯภูเก็ต เตือนเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กความยาวน้อยกว่า 10 เมตร งดออกทะเลเปิด

วันที่ 5 กันยายน 2023 เวลา 12:00 น.


นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศแจ้ง ให้ระมัดระวังการเดินเรือ เนื่องจากฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 6 กันยายน 2566) ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย

ประกอบกับมรสมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย สักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเสี่ยงการเดินเรือ ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย ประกอบกับได้มีประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 243/2564 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง การออกเดินเรือในทะเลตามความเหมาะสมของความยาวเรือและสภาพคลื่นลม นั้น

เพื่อให้เป็นการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จึงขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือ ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตควรงดออกจากฝั่ง และเรือที่มีขนาดความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิด จนถึงวันที่ 6 กันยายน 2566

ทั้งนี้ ให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำ ตรวจสอบความพร้อมของตัวเรือ เครื่องยนต์เรือ พร้อมจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิงต่าง ๆ และเครื่องมือสื่อสารให้พร้อมใช้งาน

อีกทั้งประเมินสภาพอากาศในเส้นทางเดินเรือด้วย ให้ติดตามข่าวประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาและทางราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ข่าวยอดนิยม