หน้าแรก > สังคม

กว่าจะมาเป็นไดโนเสาร์พันธุ์ไทย

วันที่ 30 สิงหาคม 2023 เวลา 21:24 น.


การค้นหาชากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์ในเมืองไทยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในประเทศไทย ซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้นในสองทศวรรษที่ผ่านมานี้เอง โดยในปี พ.ศ. 2519 นายสุธรรม แย้มนิยม จากโครงการสำรวจแร่ยูเรเนียม กรมทรัพยากรธรณี ได้พบกระดูกขนาดใหญ่ท่อนหนึ่งจากภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับความสนใจจากนักโบราณชีววิทยาชาวฝรั่งเศส ได้ทำการตรวจสอบวิจัยในเวลาต่อมา ผลการวิจัยแม้จะไม่สามารถระบุว่เป็นไดโนเสาร์สกุลไหน แต่ก็บอกได้ว่าเป็นไดโนเสาร์ชอโรพอด พวกกินพืช เดิน 4 ขา คอยาว หางยาว ไดโนเสาร์ชนิดนี้มีความยาวประมาณ 15 เมตร (Ingavat & Taquet, 1978) อย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นรายงานการค้นพบไดโนเสาร์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน คณะสำรวจธรณีวิทยาทางภาคอีสาน ก็ได้พบซากดีกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์และจระเข้ในที่หลายแห่ง (สุธีธร และคณะ, 2522 และสัตยารักษ์ และคณะ, 2522) เป็นแรงกระตุ้นให้ประเทศฝรั่งเศสส่งคณะสำรวจเข้ามาร่วมมือกับคณะสำรวจของไทยจัดตั้งเป็นคณะสำรวจโบราณชีววิทยาไทย-ฝรั่งเศส เริ่มออกเก็บตัวอย่างซากดีกดำบรรพ์ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในที่หลายๆ แห่ง ทั้งภาคอีสานและภาคเหนือ ในปี พ.ศ. 2523 คณะสำรวจฝ้ายไทย มีนางรุจา อิงคะวัติ นายนเรศ สัตยารักษ์ และนายวราวุธ สุธีธร ฝ้ายฝรั่งเศสมี ตร.ฟิลลิป จองเวียร์ ตร.อิริค บุพโต ตร.เสียวนาร์ด กินสเบอร์ก และ ตร.มิเซล มาร์แตง ได้ค้นพบซากตึกดำบรรพ์ที่สำคัญหลายชนิด เช่นที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ พบส่วนหัวกะโหลกของสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกในตระกูล สเตโกซีฟาเลียน อายุประมาณ 220 ล้านปี (Ingavat and Janvier, 1981) ที่จังหวัดหนองบัวลำภู พบกรามจระเข้ขนาตยักษ์ อายุประมาณ 150 ล้านปี เป็นจระเข้ที่คล้ายกับของเมืองจีนในสกุล ชูโนซูคัส แต่เป็นชนิตใหม่ได้ชื่อเป็น ซูโนชูคัส ไทยแลนดิคัส (Sunosuchus thailandicus; Buffetaut and Ingavat, 1984

ในปีต่อมา (พ.ศ. 2524) คณะสำรวจก็ได้ขึ้นไปค้นหาซากตึกดำบรรพ์บนภูเวียง โดยการนำของนายเชิงชาย ไกรคง ขึ้นไปบนยอดของฎประตูตีหมา ทางคณะสำรวจได้พบกระดูกท่อนขาไดโนสาร์ขนาดใหญ่ 2 ท่อน ฟันไดโนเสาร์และฟันของสัตว์อื่นหลายชนิด เช่น จระเข้ ปลา และกระดองเต่า แต่การค้นพบที่นำตื่นเต้นนั้นต้องใช้เวลาต่อมาอีกปีหนึ่ง คือ ใน พ.ศ. 2525 คณะสำรวจได้พบกระดูกซี่โครงขึ้นหนึ่งฝังอยู่ในหิน ซึ่งเมื่อขุตต่อไปก็ได้พบว่าเป็นกระตูกไตโนเสาร์จำนวนมากเรียงรายกันอยู่ในชั้นหินแหล่งขุดค้นนี้คือหลุมที่ 1 การค้นหาไดโนเสาร์ในประเทศไทยได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม