หน้าแรก > ต่างประเทศ

อินโดฯ เร่งรับมือ 'มลพิษทางอากาศ' ก่อนจัดประชุมสุดยอดอาเซียน

วันที่ 29 สิงหาคม 2023 เวลา 14:51 น.


จาการ์ตา, 29 ส.ค. ซินหัว รายงานว่า - อินโดนีเซียเตรียมพร้อมรับมือมลพิษทางอากาศก่อนหน้าการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้น ณ กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ช่วงต้นเดือนหน้านี้

มลพิษทางอากาศรุนแรงในจาการ์ตา ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก นำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่เพิ่มขึ้นของประชาชนในปัจจุบัน โดยเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงว่ามีผู้ติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2023 เนื่องจากมลพิษทางอากาศ

อากุส ดวี ซูซานโต ผู้อำนวยการด้านการควบคุมโรคทางเดินหายใจ สังกัดกระทรวงฯ เผยว่าเมื่อปี 2022 จำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยรายเดือนที่เชื่อมโยงกับการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในจาการ์ตาและเมืองข้างเคียง อยู่ที่ต่ำกว่า 100,000 ราย ทว่าระหว่างเดือนมกราคมและสิงหาคมปีนี้กลับมีผู้ป่วยมากกว่า 100,000 ราย และเมื่อนับเฉพาะเดือนสิงหาคม พบยอดผู้ป่วยราว 200,000 ราย จึงเตือนประชาชนที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเกิน 8 ชั่วโมง ให้สวมใส่หน้ากากป้องกันมลพิษอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะผู้ตรวจการณ์จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของอินโดนีเซีย ดำเนินการทางกฎหมายกับประชาชนและธุรกิจที่มีส่วนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศในเมืองแล้ว

สำนักบริหารกรุงจาการ์ตาและตำรวจได้ส่งรถดับเพลิงไปฉีดน้ำบนถนนสายหลักทั่วจาการ์ตาเมื่อไม่นานนี้ โดยกล่าวว่าจะช่วยชะล้างฝุ่นและมลพิษต่างๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และเรียกร้องสถาบันของรัฐและธุรกิจภาคเอกชนใช้แผนการทำงานที่บ้าน โดยเฉพาะช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน

อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) อินโดนีเซียได้เปิดตัวรถไฟฟ้ารางเบาอัตโนมัติ เพื่อลดการจราจรแออัดและมลพิษในจาการ์ตาที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน วันที่ 15 ส.ค. 2023)

ข่าวยอดนิยม