หน้าแรก > เศรษฐกิจ

‘สภาพัฒน์’ ยัน ยังไม่เสนอรัฐบาลขึ้น VAT จาก 7% เป็น 10% ชี้เป็นเพียงแนวคิดหนึ่งเท่านั้น

วันที่ 28 สิงหาคม 2023 เวลา 15:33 น.


วันนี้ (28 สิงหาคม) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ยืนยันว่ายังไม่ได้เสนอให้รัฐบาลปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 7% เป็น 10% พร้อมชี้ว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดที่หยิบยกขึ้นมาในงานเสวนาในหัวข้อ ‘ข้ามรุ่น: อนาคตประชากรไทย’ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมเท่านั้น ยังไม่ได้มีการเสนอให้ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นเพียงการหาแนวทาง เพื่อใช้ในการดูแลเป็นสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุนอกจากการใช้งบประมาณ ซึ่งอาจจะมีแนวทางอื่นก็ได้

เลขาธิการสภาพัฒน์ ยังได้พูดถึงความเป็นไปได้เชิงงบประมาณในการดำเนินนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็น 1 ใน 4 หน่วยงานหลักในการจัดทำงบประมาณ โดยดนุชาระบุว่ายังต้องรอดูรายละเอียดมากกว่านี้ และคงต้องหารือกับหลายหน่วยงานก่อน พร้อมทั้งตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ หลังจาก GDP ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้โตต่ำกว่าคาดอย่างมาก โดยดนุชาตอบว่า สาเหตุที่ GDP ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้โตเพียง 1.8% มาจากปัญหาที่ภาคส่งออกหดตัวเป็นหลัก ซึ่งเกี่ยวเนื่องไปถึงภาคการผลิตภายในประเทศและภาคอุตสาหกรรมด้วย

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของสภาพัฒน์ยังระบุว่า การบริโภคเอกชนในไตรมาสที่ 2 ยังขยายตัวดีถึง 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ข่าวยอดนิยม