หน้าแรก > การเมือง

ไทยสร้างไทย จับตารัฐบาลใหม่เข้าร่วมประชุมอาเซียนและ UNGA เดือนหน้า

วันที่ 26 สิงหาคม 2023 เวลา 10:10 น.


ไทยสร้างไทย จับตารัฐบาลใหม่เข้าร่วมประชุมอาเซียนและ UNGA เดือนหน้า เพื่อผลักดันนโยบายต่างประเทศใหม่บนเวทีโลก

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย แสดงความกังวลถึง ครม. ชุดใหม่ที่ดูเหมือนจะยังไม่ได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ หวั่นกระทบไทม์ไลน์เข้าร่วมการประชุมต่างประเทศที่สำคัญทั้งในอาเซียนและระดับโลกในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งตนอยากให้รัฐบาลชุดใหม่สามารถเข้าร่วมได้ทัน เพราะถือเป็นโอกาสในการแสดงนโยบายด้านต่างประเทศให้ทั่วโลกได้รับรู้

หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างจัดตั้งครม. ชุดใหม่ ท่ามกลางกระแสต่างๆ มากมาย ตนเห็นว่าควรเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากในช่วงต้นเดือนกันยายน 2566 จะมีการประชุมสำคัญของอาเซียน ได้แก่

1) การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 2 – 3 ก.ย. 2566  

2) การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 43 ระหว่างวันที่ 4 – 7 ก.ย. 2566 โดยมีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ซึ่งหากยังไม่เร่งตั้ง ครม. อาจส่งผลให้รัฐบาลใหม่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้ทัน

เวทีอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยในการแสดงนโยบายและจุดยืนของรัฐบาลใหม่ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาคมอาเซียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งส่งสัญญาณบวกให้กับนักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ และยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงบทบาทเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาภูมิภาค โดยเฉพาะวิกฤตเมียนมาร์ โดยการเป็นตัวกลางผลักดันให้เกิดการเจรจาเพื่อสันติภาพที่มีทุกฝ่ายเกี่ยวข้องเข้าร่วม บนหลักการสิทธิมนุษยชนและค่านิยมสากล อีกทั้งควรผลักดันให้เกิดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยสงคราม เพื่อส่งเสริมบทบาทความเป็นผู้นำในอาเซียนต่อไป

"ยังมีการประชุมระหว่างประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 (The 78th UN General Assembly หรือ UNGA 78) ในระหว่างวันที่ 18-26 ก.ย. 2566 ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่จะมีผู้นำทั่วโลกมาร่วมพูดคุยถึงความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) การลดโลกร้อน และการเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาด และยังมีการประชุม World Economic Forum ประจำปี 2567 ณ กรุงดาวอส ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2567 โดยตนอยากเห็นประเทศไทยขึ้นมามีบทบาทสำคัญในเวทีระดับโลกมากขึ้น"
 

ข่าวยอดนิยม