หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

ขยายการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดเพิ่ม 24 โรคฟรี ภายใต้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแก่คนไทย เด็กไทยทุกคน

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 04:29 น.


ขยายการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดเพิ่ม 24 โรคฟรี ภายใต้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแก่คนไทย เด็กไทยทุกคน

(24 ส.ค.66) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกตอนนี้คล้ายกันคือมีสัดส่วนของผู้สูงอายุมากขึ้น แต่การเกิดลดลง ไทยเองวันนี้อัตราเจริญพันธุ์เหลือเฉลี่ย 1.4 คือหญิงไทย 1 คนให้กำเนิดเด็กเพียง 1.4 คน และยังมีหญิงไทยอีกมากที่ไม่มีลูก ทำให้จำนวนเด็กไม่พอรับสังคมสูงวัยที่โตเร็วจากคนในยุคเบบี้บูมที่กำลังกลายเป็นผู้สูงอายุ แม้จะมีความพยายามเพิ่มอัตราการเกิดแต่สำเร็จ แม้แต่สิงคโปร์ที่ทำมาก่อนทั้งให้สวัสดิการ ให้คอนโดต่างๆ เพื่อให้คนมีลูก แต่ยังล้มเหลว

ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงมาเน้นทำให้เด็กไทยที่เกิดปัจจุบันให้มีคุณภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ วันนี้เป็นวันเริ่มต้นเปิดศูนย์คัดกรอง ทารกแรกเกิดดูแลสุขภาพเด็ก กลุ่มโรคพันธุกรรม เมตาบอลิก บริการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดแบบเพิ่มจำนวนโรค ตามที่สำนักงานหลักระกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้บรรจุการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดเพิ่ม 24 โรค ไว้ในชุดสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า บริการฟรีสำหรับคนไทย เด็กไทยทุกคน

ทั้งนี้ แต่ละปี ไทยมีเด็ก 5,800 คนที่เกิดมาพร้อมความเสี่ยงต่อความพิการ มีปัญหาทางร่างกายและสติปัญญาบกพร่อง หากได้รับการตรวจคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ค้นพบความผิดปกติ ที่เกิดกับเด็กได้ตั้งแต่ ในครรภ์และแรกเกิด และส่งต่อรักษาได้ทันท่วงที จะทำให้เด็กกลับมามีสติปัญญาและใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข สำหรับสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองฟรีแก่คนไทยทุกคนที่เริ่มบริการนี้ ประกอบด้วย การตรวจหาโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง กลุ่มอาการดาวน์ ภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิด โรคฟินิลคีโตนูเรีย และกลุ่มโรคพันธุกรรม เมตาบอลิกจำนวน 24 ทั้งนี้หากคัดกรองทารกแรกเกิดไทยได้ทุกราย จะช่วยลดผู้ป่วยใหม่กว่า 650 คนต่อปี ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายของประเทศมากกว่าพันล้านบาทต่อปี 
 

ข่าวยอดนิยม