หน้าแรก > สังคม

อันตรายกว่าที่คิด “มะเร็งต่อมลูกหมาก” อันดับ 4 ชายไทยป่วยใหม่วันละ 10 คน ตายวันละ 5 ราย

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 20:46 น.


วันที่ 23 สิงหาคม 2566 นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ต่อมลูกหมากที่มีหน้าที่สร้างสารเลี้ยงอสุจิและน้ำหล่อลื่นระหว่างมีเพศสัมพันธ์ เมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะโตขึ้นเรื่อยๆ ตามช่วงอายุ หากเซลล์ผิดปกติอาจกลายเป็น “มะเร็งต่อมลูกหมากได้” ซึ่งในไทยขณะนี้พบได้บ่อยเป็นลำดับ 4 ของมะเร็งในเพศชาย

จากสถิติสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบอุบัติการณ์ผู้ป่วยรายใหม่ วันละ 10 คน หรือ 3,755 คนต่อปี เสียชีวิตวันละ 5 คน หรือ 1,830 คนต่อปี พบมากในผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป มีประวัติ บิดา พี่ชาย หรือ น้องชาย เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากระยะเริ่มต้น อาจไม่มีอาการหรือสัญญาณเตือน แต่มักตรวจพบจากการตรวจสุขภาพประจำปีหรือพบสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากในเลือด (serum PSA) สูงเกินค่าปกติ เซลล์มะเร็งเมื่อขยายตัวจนเบียดท่อปัสสาวะจะทำให้ปัสสาวะลำบาก ไม่พุ่ง กลั้นไม่อยู่ ปวดแสบเวลาปัสสาวะและมีเลือดปนมากับปัสสาวะหรืออสุจิ คล้ายคลึงกับอาการโรคต่อมลูกหมากโต จึงต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยแยกโรค หากมะเร็งเข้าสู่ระยะลุกลามอาจทำให้ปวดหลัง ปวดสะโพก กระดูกหักโดยไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักลด ขาบวม หรือตัวเหลืองตาเหลืองได้

ปัจจุบันการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยวิธีเจาะหาสารบ่งชี้ในเลือด ในกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการ  ทำให้ตรวจพบเจอผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสการรักษาโรคให้หายขาด การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ไหม้เกรียม ช่วยให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งและมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม