หน้าแรก > การเมือง

“จุรินทร์” ลั่นประชาธิปัตย์ มีศักดิ์ศรี ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ใคร เร่งสอบ สส. ปม "แหกมติพรรค"

วันที่ 23 สิงหาคม 2023 เวลา 10:48 น.


23 สิงหาคม 2566 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ต่อกรณีที่มี สส. ของพรรคส่วนหนึ่งโหวตสวนมติพรรคว่า เรื่องดังกล่าว ตนสั่งให้ชี้แจงในที่ประชุม สส. ในการประชุมครั้งหน้า และหากมีสมาชิกเข้าชื่อกันร้องให้ตรวจสอบ หรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ตนก็จะดำเนินการตามนั้น

“เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการก็ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค แม้ว่าการโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคก็มีอยู่ ก็จะไม่ขอตอบล่วงหน้า ถ้ามีสมาชิกยื่นมา ผมก็จะดำเนินการ” นายจุรินทร์กล่าว

พร้อมกับเพิ่มเติมกรณีของท่านชวน หลีกภัย ที่โหวตไม่เห็นชอบว่า ท่านได้ขอต่อที่ประชุมแล้วว่าท่านจะขอโหวตไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมก็ไม่มีใครขัดข้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่มี สส.โหวตสวนมติพรรคคืออะไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และตนเองก็ไม่ทราบ ขอเรียนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคว่า ตนยืนคำเดิมว่า ในนามพรรค พรรคยังไม่เคยมอบใครไปเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น จนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนยืนยันมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าคนที่โหวตเห็นชอบนั้น ต้องการเข้าร่วมรัฐบาลหรือโหวตให้เฉยๆ นายจุรินทร์ ตอบว่า ต้องถามคนที่ไปโหวต ซึ่งตนเรียนแล้วว่าต้องไปชี้แจงในที่ประชุม สส. หรือถ้ามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนก็ต้องไปชี้แจงกับกรรมการว่าเป็นอย่างไร 
“สิ่งหนึ่งที่ผมขอเรียนตรงนี้ก็คือ ประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาล เคยเป็นทั้งฝ่ายค้าน จะเป็นอะไรก็เป็น ไม่มีปัญหาแต่เราไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่ ผมคิดว่าเราชัดเจนในเรื่องนี้” รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ส่วนที่ถามว่าจะส่งผลต่อการเลือกหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็จะต้องอยู่ สำหรับตนนั้นความเป็นพรรคสูงสุด นอกเหนือไปจากหน้าที่ที่เราจะต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน พรรคก็ต้องอยู่เพราะพรรคเป็นองค์กร

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าจะส่งผลต่อการฟื้นฟูพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต ในสถานการณ์นี้ก็ต้องดำเนินการในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดสำหรับพรรค ตนยืนอยู่ตรงจุดนี้ ผมก็คิดว่ามีความชัดเจน

สำหรับที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้รับเป็นผู้นำฝ่ายค้านนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนั้นก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและต้องเป็นไปตามข้อบังคับของสภาว่าผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ถ้าจำไม่ผิด เข้าใจว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน แล้วก็จะต้องไม่มีสมาชิกไปเป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา

“ผมตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่ตอนนี้ต้องถือว่า ก้าวไกลเขาเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากที่สุดในซีกนี้ ซึ่งถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ ก็หมายถึงซีกฝ่ายค้าน” นายจุรินทร์กล่าว
ขณะที่ปรากฏว่า มีการแหกมติพรรคจากที่ให้โหวตงดออกเสียง เป็นลงมติสนับสนุนนายเศรษฐา 16  เสียง  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ได้แก่

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา 
นายชัยชนะ  เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช  
ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ ส.ส.นครศรีธรรมราช 
นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช 
นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ 
นางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง 
นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา 
นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี 
นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร
นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีธรรมราช 
นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน 
นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา 
นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง 
นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี 
นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช 
พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม