หน้าแรก > สังคม

กทม. จัดระเบียบริมคลองผดุงกรุงเกษม เร่งปรับทัศนียภาพสร้างอัตลักษณ์ในพื้นที่

วันที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 20:50 น.


(21 ส.ค. 66) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2566 ว่า ที่ผ่านมาต้องเรียนว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อง ที่หนักใจตอนที่เริ่มทำโครงการ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการทำการค้ามานาน หลายครั้งที่มีความพยายามจะจัดการ ก็มีผู้ค้ากลับมาอีก 

โดยได้มอบหมายให้นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการทั้ง 3 เขต ได้แก่ ปทุมวัน  ดุสิต และป้อมปราบศัตรูพ่าย ลงพื้นที่ มีการทำทางเดินเท้าใหม่  ปัจจุบันดำเนินการมาได้ 52 วัน สามารถจัดระเบียบผู้ค้าได้ดี ทั้ง 2 ฝั่ง (ฝั่งปทุมวันและฝั่งป้อมปราบฯ)

โดยในฝั่งเขตปทุมวัน มีการรื้อถอนสิ่งรุกล้ำ 65 หลัง ตั้งแต่ สะพาน 1 – กรมพลังงาน 15 ราย ปัจจุบันรื้อถอนหมดแล้ว , สะพาน 3 - คลองแสนแสบ จำนวน 41 ราย ปัจจุบันรื้อถอนหมดแล้ว , ฝั่งเขตดุสิต มีการรื้อถอนสิ่งรุกล้ำ 9 หลัง ปัจจุบันรื้อถอนหมดแล้วเช่นกัน จะเห็นได้ว่าสภาพทางเดินดีขึ้น 

ทั้งนี้ ได้มีการจัดกำลังเทศกิจ ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และสั่งการให้มีการตรึงกำลังตลอดไปจนถึงปลายปี เชื่อว่าผู้ค้าจำนวนมากรู้สึกดีกับการ จัดระเบียบ เพราะทำให้ผู้ค้าอยู่อย่างถูกระเบียบไม่ได้ใช้พื้นที่สาธารณะ มีพื้นที่เปิดหน้าร้าน ประชาชนมีพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถใช้จัดกิจกรรมต่างๆ ได้ เช่น การปั่นเรือเป็ด ลีลาศ การเต้นบาสโลบ และอื่นๆ อีกมากมายอย่างต่อเนื่อง และเน้นให้เป็นกิจกรรมของคนในพื้นที่ ถือว่าเป็นเจ้าของร่วมกัน ช่วยกันดูแลพื้นที่ตรงนี้ให้ดีขึ้น ไม่ใช่คนข้างนอกมาจัดกิจกรรมแล้วหายไป

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ริมคลองห้ามทำการค้าขายเพราะถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ผู้ค้าขายเดิมก็มีการย้ายเข้าไปในที่ถูกกฎหมาย ทำให้มีระเบียบมากขึ้น ต่อไปจะมีแคมเปญในการโปรโมท โบ๊เบ๊ ให้ประชาชนทราบว่า โบ๊เบ๊ยังมีการขายของอยู่ เพียงแต่ขยับเข้าไปด้านใน  ในส่วนอาคารอาจยังไม่สวยงาม ขั้นตอนต่อไปคือจะมีการขอความร่วมมือ ช่วยทาสีให้สวยงามมากขึ้น ให้มีความหลากหลาย เพื่อให้เกิดเป็นมุมมองของเมืองที่สวยงาม แต่สุดท้ายแล้วต้องให้สถาปนิกและชุมชนช่วยกันดูว่าอย่างไรถึงจะเหมาะสม ฉะนั้นหลังจากจัดพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น จะเริ่มปรับทัศนียภาพโดยรอบให้ดีขึ้น และตามซอยย่อยที่จะค่อยๆ พัฒนาต่อไป โดยคลองผดุงกรุงเกษม เป็นจุดแรกที่เห็นถึงความสำเร็จได้ดี ต่อไปจะพัฒนาคลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู  คลองคูเมืองเดิม สร้างอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึง เยาวราช คลองถม พาหุรัด สำเพ็ง เพื่อให้เป็นจุดที่มีความสวยงามของเมือง เชื่อว่าในวาระที่ดำรงตำแหน่ง จะจัดพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบและเป็นเมืองที่สวยงาม สามารถทำมาค้าขายได้ด้วย ไม่ใช่เป็นเมืองที่สวยงามอย่างเดียว แต่ไม่มีจิตวิญญาณหรืออัตลักษณ์อยู่ ต้องขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ข่าวยอดนิยม