หน้าแรก > ภูมิภาค

เพลิงไหม้อาคารร้าง ย่านสะพานสูง จ.พิษณุโลก ควบคุมเพลิงได้ ภายใน 1 ชั่วโมง ไม่มีผู้บาดเจ็บเเละเสียชีวิต

วันที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 15:00 น.


วันนี้ (21 สิงหาคม 2566) เวลาประมาณ 10.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณอาคารย่านสะพานสูง จังหวัดพิษณุโลก ทราบต่อมาว่าเป็นอาคารไม้เก่า 2 ชั้น ไม่มีผู้อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และนางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้าบัญชาการเหตุการณ์ และอำนวยการควบคุมเปลวเพลิง นอกจากนี้ มณฑลทหารบกที่ 39 เทศบาลตำบลบ้านคลอง องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ รวมทั้งหน่วยงานใกล้เคียง ได้ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และลำเลียงน้ำเพื่อฉีดสกัดเปลวเพลิงที่เริ่มรุนแรง ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

เพลิงไหม้ครั้งนี้ ในเบื้องต้นสร้างความเสียหาย บ้านต้นเพลิง 1 หลัง อาคารพาณิชย์ที่อยู่ติดกันเบื้องต้น 3 หลัง ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำหรับสาเหตุนั้นอยู่ในระหว่างการสอบสวน  

ทั้งนี้ แจ้งเตือนภัยอัคคีภัย มีการรวบรวมข้อมูลสาเหตุของการเกิดอัคคีภัยมากที่สุด โดยหลักๆจะมี 8 เหตุการณ์ที่นำไปสู่เหตุไฟไหม้ ดังนี้ การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นระยะเวลานานเกินไป ทำให้ตัวเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มีความร้อนสูง (Overheat) กระแสไฟฟ้าวิ่งรั่วไหลนำไปสู่ เหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจร ,การใช้สายไฟอุปกรณ์เสียบกับเต้าเสียบรางเดียวกันหลายตัว ,การเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้ในขณะทำอาหารเป็นเวลานาน,วาล์วแก๊สถังหุงต้มปิดไม่สนิท ทำให้แก๊สรั่ว เป็นสารที่ไวไฟได้ง่าย ,เต้ารับติดผนังเกิดไฟฟ้ารั่วไหล เพราะเป็นอุปกรณ์ที่วิ่งกระแสไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา,การจัดเก็บวัสดุไวไฟไม่เรียบร้อย ตัววัสดุชำรุดหรือรั่วไหล ทำให้เกิดชนวนอัคคีภัยขึ้นมา,ภัยธรรมชาติ เช่น สภาพชั้นบรรยากาศที่ปนเปื้อน ฟ้าผ่า หรือพายุและมนุษย์ที่กระทำการก่อเหตุเพลิงไหม้โดยไม่ได้ตั้งใจ และตั้งใจ เช่น การวางเพลิง ระเบิด เป็นต้น ดังนั้นควรป้องกันจากสาเหตุทั้ง 8 เหตุเหล่านี้ และหากพบเห็นไฟไหม้อาคารบ้านเรือน ฯลฯ ให้ตั้งสติและโทรศัพท์ผ่านสายด่วน อาทิ 191  1784 199 เป็นต้น

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

 

ข่าวยอดนิยม