หน้าแรก > ภูมิภาค

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เฝ้าระวังโรคลัมปีสกิน หวั่นลามติดวัวแดง

วันที่ 20 สิงหาคม 2023 เวลา 16:44 น.


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำรวจ ติดตามเฝ้าระวังโรคลัมปีสกิน หวั่นลามติดวัวแดง

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2564 พบการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน (Lumpy Skin Disease) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเข้าไปในตัวสัตว์ทำให้เกิดตุ่มตามลำตัวเมื่อตุ่มเกิดการอักเสบและแตกออกจะทำให้เชื้อแบคทีเรียรวมถึงเชื้อโรคอื่น ๆ เข้าไปในร่างกายทำให้สัตว์ตัวนั้นอ่อนแอและอาจตายได้โดยเฉพาะในสัตว์วัยอ่อน โดยโรคลัมปิ สกิน ที่ระบาดในท้องที่จังหวัดอุทัยธานีเกิดจากการนำปศุสัตว์มาจากต่างพื้นที่ทำให้เกิดการระบาดในปศุสัตว์รอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ฝ่ายวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า ได้ตรวจสอบข้อมูลกล้องดักถ่ายอัตโนมัติ (Camera Trap) ที่ติดตั้งไว้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 3 จุด ผลการตรวจสอบไม่พบวัวแดงหรือสัตว์กีบชนิดอื่นมีลักษณะของโรคลัมปีสกิน ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจะติดตามตรวจสอบเป็นการต่อเนื่อง

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี ได้นำวัคซีนป้องกันโรคลัมปิมสกินมาฉีดให้ปศุสัตว์ จำพวกวัวและควายที่อยู่โดยรอบแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งแล้ว ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้กลุ่มสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเฝ้าระวังและติดตามการระบาดของโรคดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่าในพื้นที่ โดยเฉพาะ วัวแดง กระทิง ควายป่า และเลียงผา ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้ดำเนินการตามมาตรการที่กลุ่มสุขภาพสัตว์ป่าแนะนำ และได้ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าเพื่อทำการติดตามการกระจายของโรคในบริเวณโป่งที่วัวแดงและกระทิงมาใช้ประโยชน์จนถึงปัจจุบัน

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝ่ายวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า ได้ตรวจสอบข้อมูลกล้องดักถ่ายอัตโนมัติ (Camera Trap) ที่ติดตั้งไว้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 3 จุด ผลการตรวจสอบไม่พบวัวแดงหรือสัตว์กีบชนิดอื่นมีลักษณะของโรคลัมปีสกิน ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจะติดตามตรวจสอบเป็นการต่อเนื่องต่อไป

ข่าวยอดนิยม