หน้าแรก > ภูมิภาค

หนุมานกองปราบ สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้น 8 จุดเป้าหมายเมืองปาย ทลายเครือข่ายยาเสพติด

วันที่ 19 สิงหาคม 2023 เวลา 23:19 น.


หนุมานกองปราบ สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้น 8 จุดเป้าหมายเมืองปาย ทลายเครือข่ายยาเสพติด

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยร่วมปฎิบัติและฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันตรวจค้นสถานที่ใน 2 หมู่บ้าน รวม 8 จุด  ในพื้นที่หมู่บ้านยะโป๋ และ หมู่บ้านสันติชล ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมกันจับกุม นายชยณัฐฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 40 เม็ด เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” สถานที่จับกุม บ้านพักในพื้นที่ ม.5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พฤติการณ์  สืบเนื่องจาก ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของภาคเหนือ มีชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จากการติดตามเฝ้าระวังพบการระบาดของยาเสพติดในพื้นที่โดยกลุ่มชนเผ่าซึ่งพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย นั้น  มักมีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดประเภท เฮโรอีน ยาบ้าและยาไอซ์ ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ จนมีชาวต่างชาติเสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนมาแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดยังมีพฤติการณ์ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับสารวัตรสืบสวน สภ.ปาย ขณะไล่ล่าติดตามจับกุมตัว รวมถึงยังมีพฤติกรรมปลุกระดมมวลชนในหมู่บ้านมาปิดล้อมกดดันการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ขณะกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มขบวนการยาเสพติดในหมู่บ้าน ทั้งหมดเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฎหมายบ้านเมือง

เป็นที่มาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. จึงได้วางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ฝ่ายปกครองและทหาร บูรณาการปิดล้อมตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย 2 หมู่บ้าน รวม 8 จุด ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพและเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้านยะโป๋ และ หมู่บ้านสันติชล ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

กระทั่ง วันนี้ (18 ส.ค.66) ได้เปิดปฏิบัติการเพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่สังคมและเป็นการป้องปรามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าว ในส่วนของการตรวจค้น ในหมู่บ้านสันติชลฯ ได้จับกุม นายชยณัฐฯ อายุ 24 ปี หลังพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ ทำหน้าที่ประสานหายาเสพติดมาจำหน่ายในพื้นที่  ซึ่งจากการตรวจค้นพบของกลาง ยาบ้า จำนวน 40 เม็ด อยู่ระหว่างขยายผลต่อไป

ส่วนอีกจุด ที่หมู่บ้านยะโป๋ฯ นั้น เป็นการเข้าตรวจค้น เพื่อจับกุม นายสมเพ็ชรฯ หลังพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 2 หมาย  ได้แก่ 1.หมายจับของศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ที่ จ.45/2553 ลง 18 ต.ค.53 ซึ่งต้องหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”  และ 2.หมายจับของศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ที่ 43/2553 ลง 15 ต.ค.53 ซึ่งต้องหาว่า “มียาเสพติให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และพบว่านายสมเพ็ชรฯ ยังเป็นบุคคลที่เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ขณะไล่ล่าติดตามจับกุมตัวอีกด้วย  ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปที่บ้านนั้นนายสมเพ็ชรฯ วางอุบายให้ภรรยาออกมาเปิดประตู ส่วนตัวเองอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป

สำหรับปฏิบัติการจู่โจมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบระยะเวลาที่จำกัด และดำเนินการด้วยความรัดกุม เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งจากกลุ่มมวลชน ในหมู่บ้าน เนื่องจากหลังเข้าตรวจค้นไม่นาน ได้มีกลุ่มมวลชนเป็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงรวมกลุ่มเดินเท้าเข้ามากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป.  หัวหน้าชุดปฏิบัติการครั้งนี้ต้องพยายามอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจข้อกฎหมายต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเกี่ยวกับการตรวจสอบในครั้งนี้ โดยไม่มีเหตุความรุนแรงหรือการกระทบกระทั่งใดๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านเกิดขึ้นแต่อย่างใด สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น  นายชยณัฐฯ ให้การรับสารภาพว่ายาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นพบขณะจับกุมนั้นเป็นของตนเองจริง

ข่าวยอดนิยม