หน้าแรก > การเมือง

"จตุพร" ชี้ ทักษิณ กลับไทย วันที่ 22 ส.ค.นี้ แค่ข่าวลือ หวังกลบกระแส "เศรษฐา"

วันที่ 16 สิงหาคม 2023 เวลา 10:51 น.


16 ส.ค.2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ให้สัมภาษณ์รายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีพีเอส ระบุว่า ข่าวการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 21 - 22 ส.ค.2566 นั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่ได้เป็นการเปิดเผยโดยตรงจากนายทักษิณ หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว
จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นความพยายามในการปล่อยข่าว เพื่อกลบกระแสที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย กำลังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ กล่าวหาเรื่องการซื้อขายที่ดินและเพื่อรอความชัดเจนในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯซ้ำ ที่อาจเป็นเหตุให้การโหวตเลือกนายกฯต้องเลื่อนออกไป รวมถึงกรณีที่การประสานงานพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ

"เชื่อว่า การที่ น.ส.แพทองธาร โพสต์อินตราแกรม พานายทักษิณพบจักษุแพทย์ น่าจะเป็นเหตุผลในการเลื่อนการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ประกาศว่าจะเลื่อนการเดินทางกลับอีกประมาณ 2 สัปดาห์"

"ตนไม่เชื่อว่า พรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ขณะที่ครอบครัวชินวัตร คงไม่ต้องการให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ในเวลานี้ ถ้าเพื่อไทยไม่สามารถไปได้ ก็จะมาถึงภูมิใจไทย คุณอนุทิน จะต้องชั่งน้ำหนักว่าจะถือไว้หรือไม่ ถ้าถือไม่ได้ ถึงที่สุดคนที่รออยู่ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯของพลังประชารัฐ  และ การไม่แถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ในทางเปิดเผย จึงเห็นว่า ปลายทางน่าจะเดินไปถึง พล.อ.ประวิตร"

ข่าวยอดนิยม