หน้าแรก > สังคม

หนังสืออาหารสุขภาพพระสงฆ์ ส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ลดปัญหาอาพาธโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง

วันที่ 16 สิงหาคม 2023 เวลา 05:15 น.


เปิดตัวหนังสืออาหารสุขภาพพระสงฆ์ “บุญแห่งทาน อาหารแห่งศรัทธา” ส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ลดปัญหาพระสงฆ์อาพาธโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง (NCDs) เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระสังฆราช ในวาระโอกาสฉลองพระชนมายุ 96 พรรษา

(15 ส.ค.66) สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข สถาบันมหิตลาธิเบศร แพทยสภา และกรมการศาสนา ในกิจกรรมแถลงข่าวหนังสืออาหารสุขภาพพระสงฆ์ “บุญแห่งทาน อาหารแห่งศรัทธา”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันพระสงฆ์ในประเทศไทยอาพาธจำนวนมาก เนื่องจากประสบปัญหาสุขภาวะด้านโภชนาการ ก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง (NCDs) โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคอันเป็นสาเหตุที่อาจจะเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้บูรณาการความร่วมมือในด้านการป้องกัน โดยจัดทำหนังสืออาหารสุขภาพพระสงฆ์ 96 เมนู เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวาระโอกาสฉลองพระชนมายุ 96 พรรษา โดยมีเป้าหมายให้พระภิกษุสงฆ์และสามเณร มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักต่อการดูแลสุขภาพตนเอง นำไปสู่การปรับเปลี่ยนและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพ”

นอกจากนี้ ได้จัดทำหนังสืออาหารสุขภาพพระสงฆ์ “บุญแห่งทาน อาหารแห่งศรัทธา” ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ และ E-book เผยแพร่แก่ผู้ประกอบอาหาร พระสงฆ์ ผู้สูงอายุ และประชาชน สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการตักบาตรด้วยอาหารสุขภาพ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น โดยจะดำเนินการเผยแพร่และแจกจ่ายหนังสือดังกล่าวไปยังส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจะดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายผลแก่ประชาชน แม่ครัว ผู้ประกอบอาหารถวายพระภิกษุสงฆ์ และผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดหนังสือในรูปแบบ E-book ได้ที่ www.dra.go.th 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม