หน้าแรก > การเมือง

"อนุทิน" รับ "เพื่อไทย" ประสานหารือคืบหน้าตั้งรัฐบาล คาด 2 วันรู้ผล เมินกระแสต้านนั่งกระทรวงเดิม

วันที่ 15 สิงหาคม 2023 เวลา 12:04 น.


15 สิงหาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่าได้มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ว่าในรายละเอียดคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยก็ได้มีการประสานมาพร้อมระบุว่ายังพอมีเวลาอยู่

เมื่อถามว่าที่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดหมายถึง พรรคภูมิใจไทยจะได้กี่ตำแหน่งกี่กระทรวง ใช่หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า ก็พอทราบว่าจะได้กี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้พูดคุยความชัดเจนในเรื่องกระทรวง

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางพรรคภูมิใจไทยจะขอดูแลกระทรวงเดิม เช่น กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทินระบุว่า ยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องนั้น และไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจอะไร เนื่องจากทางพรรคก็ทราบอยู่แล้วว่าควรพูดคุยในลักษณะไหน ที่มีอยู่ในขณะนี้ทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยเชิงสร้างสรรค์ โดยส่วนตัวมองว่าควรที่จะมีความชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกพรรคก็เห็นตรงกัน

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยได้วางเป้าหมายไว้หรือไม่ ว่าอยากจะดูแลกระทรวงไหน นายอนุทินระบุว่าต้องไปพูดคุยกันก่อนเพราะหากพูดในตอนนี้เป็นเหมือนการกดดันกัน ควรจะใช้วิธีการหารือการหาข้อตกลงกัน ให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่ถูกถามว่ามีกระแสข่าวว่าไม่อยากให้พรรคภูมิใจไทยนั่งกระทรวงเดิมนั้น นายอนุทินถามกลับว่าใครพูดล่ะ กระแสก็อย่าเพิ่งไปใส่ใจกระแส คนที่ทางพรรคภูมิใจไทยได้ รับมอบหมายให้ไปหารือด้วยเจรจาด้วย ก็มีอยู่เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เราก็มีการคุยอยู่ในวงนี้ ถ้าไปฟังคนนั้นพูดทีคนโน้นพูดทีก็ไม่ได้ ซึ่งมีทางที่พูดกันอยู่ ก็ต้องคุยเฉพาะช่วงทางนั้น

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการแจ้งความชัดเจนเรื่องวันเวลา แต่คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติจากคำร้องของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รับไม่รับคำร้อง เลือกโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอน และต้องรอความชัดเจนในวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งก็ต้องรอ

เมื่อถามย้ำว่าตอนนี้พรรคภูมิใจไทยได้ที่นั่ง กี่ว่าการกระทรวง นายอนุทินระบุว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน ส่วนกระแสที่ว่า ที่นั่ง 9 สส.ต่อ 1 กระทรวง ถ้าหากว่าเป็นไปตามนี้พรรคภูมิใจไทยจะรับหลักการจัดตั้งรัฐบาลนี้ได้หรือไม่

นายอนุทินระบุว่า ก็ต้องกลับไปดูว่ามีกี่พรรคที่จะเข้าร่วมรัฐบาล ส่วนพรรคภูมิใจไทยไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยเองก็เป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งดูแล้วก็เห็นความชัดเจนว่าน่าจะเป็นพรรคที่ 2 ในการร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็โอเค ก็ต้องดูว่าตรงไหนที่เราจะทำงานแล้วเกิด ประสิทธิภาพเกิดประโยชน์กับบ้านเมืองโดยไร้ปัญหา เราก็ต้องดูแต่เรื่องของเรา

เมื่อถูกถามย้ำว่าถ้าสูตร 9 ต่อ 1 พรรคภูมิใจไทย จะได้ 4 ว่าการกระทรวง 4 รัฐมนตรีช่วย นั้น นายอนุทินระบุว่าก็ต้อง ไปดูหลัก ในการคำนวณสส. จำนวนฝ่ายรัฐบาล ว่าแต่ละพรรคมีจำนวนเท่าไหร่ แล้วจะมีโควต้ากลางหรือไม่ ถ้ามีแล้วจะยอมโควต้ากลางได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไรก็ต้องหารือกันและเจรจากัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม