หน้าแรก > การเมือง

จับตา ครม.วันนี้ วาระการจัดตั้งข้าราชการระดับสูง ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 หลายตำแหน่ง

วันที่ 15 สิงหาคม 2023 เวลา 10:01 น.


วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะเป็นการประชุมในช่วงโค้งสุดท้าย หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีความชัดเจนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวาระที่น่าสนใจ วันนี้ ข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุในปีงบประมาณ 2566 โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงนั้น จะมีการเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงคนใหม่เข้ามาหรือไม่ หลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ และยังไม่มี ครม.ชุดใหม่ว่า สามารถดำเนินการได้ โดยรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเสนอแต่งตั้งเข้ามาให้ ครม.พิจารณา  โดยหากรายชื่อปลัดกระทรวงผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว จากนั้นจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 169 (2) ต่อไป สำหรับวาระ ครม.ในวันนี้

1.กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

2.กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

3.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงการตกทอดทางมรดกและการโอนสิทธิในที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... และขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

4.กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารชุดสำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์  รวม 2 ฉบับ  กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ..... ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 39 พ.ศ. 2537)

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..)  (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.2558)

สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

5.กระทรวงกลาโหม เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับยานพาหนะซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ พ.ศ..... รวม 2 ฉบับ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม